5 เม.ย. 2561

หลวงปู่ทิม อัตตสันโต วัดพระขาว อ.บางบาล จ.อยุธยา

      หลวงปู่ทิม อัตตสันโต  พระเกจิเรืองนามวัดพระขาว  อ.บางบาล จ.อยุธยา

                  -----------
            โดย. ณ วงเดือน

       จากการที่ทางผู้เขียนได้เคยไปกราบไหว้ ตามรอยพระอริยสงฆ์เจ้า หลวงปู่ทิม วัดพระขาว ซึ่งวัดนี้เมื่อครั้งที่หลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่ วัดมีความเจริญพัฒนาก้าวหน้าในทุก ๆ ด้าน

         ความสวยงามของวัดพระขาวที่เห็นได้ในทุกวันนี้ เพราะบารมีของหลวงปู่ ที่ได้สร้างคุณงามความดีและสร้างสิ่งเป็นสาธารณประโยชน์ไว้มากมาย  วัดพระขาว ตั้งอยู่ที่ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล  จ.พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ของวัดรวม 19 ไร่ 2 งาน
เป็นวัดในสังกัดมหานิกาย วัดแห่งนี้คาดว่าสร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ความเป็นมาและเป็นที่รู้จักวัดแห่่งนี้ ด้วยบุญบารมีของหลวงปู่ทิม  อัตตสันโต  อดีตเจ้าอาวาสแห่งนี้
  โดยประวัติคร่าว ๆ ตามที่ได้มีการบันทึกกันไว้ว่า  เดิมหลวงปู่ มีนามเดิมว่า ทิม ชุ่มโชคดี เกิดเมื่อ 1 มีนาคม  2456  ที่บ้านพระขาว บิดามารดา นายพร้อม นางกิ่ม ชุ่มโชคดี    ท่่านได้เข้าอุปสมบท เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2491  ขณะอายุได้ 35 ปี  ที่วัดพิกุล  โดยมีพระครูอุดมสมาจารย์  ( หลวงพ่อสังข์ ) วัดน้ำเต้าเป็นพระอุปัชชาย์ ได้รับฉายาว่า อัตตสันโต  และอยู่จำพรรษาที่วัดน้ำเต้า
   ต่อมาใน ปี พ.ศ.2492  จึงได้ย้ายมาจำพรรษา ยังวัดพระขาว  มาตลอดจน กระทั่งในปี พ.ศ. 2498  จึงได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส วัดพระขาว มานับแต่นั้น  หลวงปู่ได้เอาใจใส่ ทั้งด้านปริยัติ และด้านปฎิบัติธรรม ในปี พ.ศ. 2500   ได้สอบ นักธรรมชั้นเอกได้ ที่วัดพระขาวแห่งนี้  ต่อมา ปี พ.ศ. 2510  ได้รับตำแหน่งทางคระสงฆ์เป็นเจ้าคณะตำบลน้ำเต้า  พร้อมทั้งได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชชาย์อีกตำแหน่ง   ในปี พ.ศ. 2512  ได้เป็นพระครูชั้นตรี  ในราชทินนามว่า พระครูสังวรสมณกิจ   และ อีกต่อมาในปี พ.ศ.2520  ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นโท  ในราชทินนามเดิม
ในด้านวัตถุมงคลต่าง ๆ ในสมัยหลวงปู่ยังมีชีวิตอยู่ ได้สร้างวัตถุมงคลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผ้ายันต์ พระขุนแผน ปลาเงินปลาทอง ลูกอม ชานหมากที่โ่ด่งดัง  วัตถุมงคลของท่าน มีพุทธาคุณด้านเมตตามหานิยม ทำมาค้าขายดี   จนได้รับฉายาว่า เทพเจ้าแห่งความเมตา
   หลวงปู่ได้สร้างคุณงามความดีต่อทั้งในพระศาสนา และสังคมเป็นอันมาก จนในปี พ.ศ. 2550 หลวงปู่ได้รับพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร  ในฐานะผู้บำเพ็ญ คุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา  สาขาสงเคราะห์ ประชาชน และ ส่งเสริมพัฒนาชุมชน
    โดยหลวงปู่ทิม อัตตสันโต ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 22  มีนาคม พ.ศ.2552     เวลา  11.00 น.ณ รพ.ทรวงอก จ.นนทบุรี ด้วยอาการสงบ  อายุ 96 ปี พรรษา 61  นับว่าได้สูญเสียบูรพาจารย์สงฆ?ที่ผู้คนนับถือกราบไหว้ไปอย่างน่าเสียดาย   ทางผู้เขียนได้มีโอกาศไปกราบไหว้สรีระขังสารของหลวงปู่ ที่ผ่านมา ยังได้ระลึกนึกถึงคุณงามความดี ของหลวงปู่ที่มีต่อวัดวาและสังคมชาวบ้านแถบนั้น  จึงได้ขอบันทึกไว้ในความทรงจำ ที่ตรงนี้ ที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาศไปกราบท่านถึงวัดพระขาว  ...
 

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น