10 เม.ย. 2561

สวนพญาแถน ตำนานบั้งไฟยโสธร จ.ยโสธร

   พิพิธภัณฑ์พญาคันคาก

              ---------
  โดย. ณ วงเดือน

 ตำนานท้าวพญาคันคาก ผู้ต่อสู้ชนะพญาแถนเพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ตั้งอยู่ที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ยโสธร

       สถานที่แห่งนี้ ถือว่าเป็นที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่หรือว่าแลนด์มาร์ค อีกแห่งของ จ.ยโสธร ก้ว่าได้ เพราะเป็นที่โดเด่นแปลกตา  สถานที่ตั้งอยู่ด้านหลังของเรือนจำ ของจังหวัดริมอ่างเก็บน้ำ ลำทวน  เมื่อขับรถเลยเข้ามาด้านหลังของเรือนจำ  จะเป็นที่ตั้งของอาคารต่าง ๆ ดังนี้ 

อาคารทรงพญานาค

ที่นี่สร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ตำนานเรื่องราวนิทานปรัมปราของชาว อิสาน เรื่องของพยาคักคาก ที่ต่อสู้กับผู้เป็นใหญ่บนฟ้า ที่ชื่อพญาแถน หรือเทวดา ผู้บันดาลฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล  จนกลายเป็นที่มาของตำนานบุญประเพณีบั้งไฟ ยโสธรที่เลื่องชื่อไปทั่วโลกในเวลานี้
นอกนี้ด้านในยังมีปฎิมากรรมขบวนแห่บั้งไฟ อันอ่อนช้อยสวยงาม และบรรยากาศ สวยงามเย็นสบาย ลมพัดพาตลอดทั้งวัน ด้านหน้าทางเข้ามา จะยังมีพิพิธภัณฑ์อาคาร พญานาคขนาดใหญ่ 
ที่มีขนาดสูง 29 เมตร ยาว 111.5 เมตร กว้าง 5 เมตร ทอดลำตัวไปตามน้ำลำน้ำทวน และมีรูปนาคเศียรเดียวพ่นน้ำลงลำน้ำทวนมีทางเชื่อมต่อ เข้าไปสูภายในอาคารท้องของพญานาค ที่ด้านในก็มีเกร็ดความรู้ต่าง ๆโดยจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบภาพ 4 มิติ แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่  โซนที่ 1 เล่าขานตำนาน ของพญาคันคาก และพญาแถน ความเชื่อของการกำเนิดเรื่องของพญานาค  มาที่ โซน ที่ 2 รากความเชื่อ กำเนิดความเชื่อเรื่องของพญานาคและงูใหญ่ ที่มีอยู่ทั่วโลก โซนที่ สถิตในศรัทธา เป็นเรื่องราวของพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพุทธศานานาคในคติพราหมณ์ฮินดู และพุทธ  โซนที่ 4 ปฐมกาลมหานที ตำนานการเกิดของแม่น้ำโขง โดยพญานาค 
            ความพิเศษ ของห้องโถงนี้ เป็นการจำลองบรรยากาศให้เหมือนถ้ำบาดาล นักท่องเที่ยวจะได้ยืนบนสะพานพญานาค และชมวีดีทัศน์ผ่านกำแพงถ้ำ 
โซนที่ 4.2 จารีตและวิถี แสดงความเชื่อตามจารีตประเพณีเกี่ยวกับพญานาค จักแสดงในกล่องทรงกลม วางตามมุมต่าง ๆ บนพื้นที่จัดแสดง ทุกเรื่องสามารถอ่านรายละเอียด ได้บนหน้าจอสัมผัส หรือ การฟิกบร์อด
   โซน ที่ พญานาคกับ ชีววิทยา ที่นี่ จะให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวของงูตามหลักเหตุผล นำเสนอวิวัฒนาการของงูผ่านกราฟิคบร์อด อนาโตมี่ของงูบนกราฟฟิกบร์อด ความหลากหลายทางชีววิทยาของงูผ่านการแสดง ฉากจำลอง 6 ฉาก มีการศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของงู  รวมถึงการป้องกันรักษาเมื่อถูกงูกัด  
อาคารเลยต่อกันมานั้น
    

ประมาณ 19 เมตร มีพื้นที่ภายในใช้สอย 835 ตรม.  ด้านในถือเป็นพิพิธภัณฑ์รูปร่างสุดแปลกในประเทศไทยที่สอดแทรกตำนานเกี่ยวกับพญาคางคกและบั้งไฟ

ภายในของตัวอาคาร  มีการจัดแสดง เกี่ยวกับที่มาของบั้งไฟ โดยจัดฉายเป็นภาพยนต์ มิติ และเรื่องราวเกี่ยวกับคางคก ชนิดต่าง ๆ  ที่หาพบได้ในเมืองไทย มีอยู่กว่า 20 ชนิด และมีการรวบรวมของดีด้านเกาตรกรรม ของจังหวัด ไว้เป็นเรื่องราว ต่าง ๆ ให้เป็นเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ของจังหวัดแห่งนี้ ที่แต่ละชั้น จะมีเรื่องราววิถีชีวิตของพื้นถิ่นชาวบ้าน บอกเล่าเรื่องราว ความเป็นอยู่ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น  ที่มีประเพณี อย่างของชาว ยโสธร 

 ที่เป็นเรื่องเล่าที่เป็นตำนานพื้นเมืองของชาวอีสาน แถมยังสอดแทรกเรื่องราวด้านวิทยาศาสตร์และความหลากหลายทางชีวภาพ ภายในมีนิทรรศการบอกเรื่องเกี่ยวกับที่มาของบั้งไฟโดยมีการจัดฉายเป็นภาพยนตร์ 4 มิติ และนิทรรศการเกี่ยวกับคางคกชนิดต่าง ๆ ที่พบได้ในเมืองไทย ที่มีอยู่กว่า 20 ชนิด ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ อพวช. ร่วมศึกษากับมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งมีการเพิ่มการจัดแสดงคางคกชนิดต่าง ๆ ที่พบได้ทั่วโลก ซึ่งมีกว่า 500 ชนิดร่วมด้วย

                                                                          ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น