10 เม.ย. 2561

เจ้าแม่กวนอิมพันมือ ตำหนักเจ้าแม่กวนอิมโชคชัย4 ลาดพร้าว กทม.


ตำหนักเจ้าแม่กวนอิมพันมือ

ซ.โชคชัย 4 แยก 39 เขตลาดพร้าว กทม.

           --------------
  โดย .. ณ  วงเดือน



        เมื่อปีที่แล้วไม่รู้นึกในใจยังไงไม่รู้ มีความรู้สึกอยากไปกราบไหว้และเที่ยวชม องค์เจ้าแม่กวนอิมพันมือใน ซ.โชคชัย 4 เขตลาดพร้าว  

    จึงได้ชวนเพื่อนมหาเปรียญ 4 ท่าน กมล มงคลเกตุ ไปเที่ยวชมและกราบไหว้ขอพรและชมความงดงามมหัศจรรย์ขององค์เจ้าแม่กวนอิม ที่เคยได้ยินทางสื่อมานานแล้วหลายปี ถือเป็นโอกาศที่ดี ได้ไปเที่ยวและชมความงดงาม ดังที่ว่ามา





เราใช้การเดินทางเข้าไปยังจุดหมายดังกล่าวไม่ยาก เมื่อเข้าไปใน ซ.โชคชัย 4 ไล่ซอยไปเรื่อย ๆ จนถึงปากซอยแยก  39  เลี้ยวซ้ายมือเข้าไปไม่ไกลมากนักจากปากซอยดังกล่าว ที่ตั้งของตำหนักเจ้าแม่กวนอิมนี้ ตั้งเด่นตระหง่าน เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่  แหงนมองสูงตาตั้งเลยทีเดียว  ซึ่งความสูงตามที่ได้รู้รายละเอียดในภายหลังว่า สูงถึง 21 ชั้น   ตำหหนักเจ้าแม่กวนอิมนี้ เรียกว่าพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์   เมื่อเดินเข้าไปยังภายในอาคารจะพบกับ รูปแกะสลักของเจ้าแม่กวนอิมพันมือ พันตา ที่มีความสูง 8.30 เมตร  โดยแกะสลักมาจากไม้จันทร์หอม นำมาจากประเทศจีน ปิดด้วยทองคำแท้

        มี 20 พระพักตร์ประดิษฐานโดยรอบทั้ง 4 ทิศ  ของตำหนักเจ้าแม่แห่งนี้  ไปดูประวัติการก่อสร้างความเป็นมาคร่าว ๆ ของการสร้างตำหนักเจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้  ใน ปี พ.ศ. 2526  ท่านพระอาจารย์ใหญ่ กวงเซง ศาสนสถานฝ่ายมหายาน หลังจากที่ท่านได้เดินทางไปปฎิบัติธรรมยังประเทศต่าง ๆ เมื่อท่านกลับมาเมืองไทย ท่านมีความตั้งใจที่จะสร้างสถานที่ปฎิบัติธรรมขึ้น เพื่อเป็นการเผยแผร่พระธรรมคำสอนในพุทธศาสนาและสร้างสำเร็จ เมื่อปี พ.ศ.2543   ถือเป็นการสร้างปฎิบัติบูชาถวายแด่เจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร และเจ้าชายอั้งไฮ้ยี่ แบ่งการก่อสร้างออกเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าหนึ่งหมื่นพระองค์ ภายในจะมีพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ มากมาย ปางต่าง ๆ กัน



ที่ตั้งเรียงรายรอบเจดีย์ เรียกว่าพระพุทธเจ้าหมื่นพระองค์และ
นอกจากนี้ยังมีเทพและเซียนต่าง ๆ ทำมาจากหินอ่อน  ตั้งอยู่รายรอบ และอีกฝั่งเป็นด้านตำหนักเจ้าแม่กวนอิมสร้างแบบสถาปัตยกรรมจีน มีอาคารสุขาวดี เก๋งเทพเจ้าฟ้าดิน และเสามังกร   ที่เก๋งใหญ่เป็นที่ประดิษฐานองค์พระแม่กวนอิมมหาโพธิ์สัตว์ประทับ
บนเสียมชู้ และยังมีรูปปั้นเจ้าชายอั้งไฮ้ยี่โพธิสัตว์ และพระพุทธรูปต่าง ๆ จำนวนมากที่สถานแห่งนี้ ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น รูปเทพเจ้าต่าง ๆ ที่เรารู้จักและไม่รู้จัก มีมากมาย ตลอด เจ้าปู่มังกรเขียว  ( แชเล้งเอี่ยกง ) โดยมีความเชื่อว่า ที่ตั้งแห่งนี้คือส่วนหัวของพญามังกร (เล่งเถ๊า )เมื่อผู้ใดหรือใครมาขอพร ยังที่แห่งนี้ ผู้นั้นมักสมปรารถนา  ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เปิดให้ผู้คนเข้าไปกราบขอพรและท่องเที่ยวชมเป็นบุญตาและเสริมบารมี

วันอาทิตย์ ถึง ศุกร์ สถานที่จะเปิดเวลา 07.00-19.00 น.  ส่วนวันเสาร์ จะเปิดเวลา 07.00-20.00 น. การขึ้นไปยังชั้นบนของตัวมหาเจดีย์  จะขึ้นได้เฉพาะ วันเสาร์ -อาทิตย์เท่านั้น ในช่วงเวลา 09.00-16.00 น.  ทางผู้เขียนนำข้อมูลมาบันทึกไว้เป็นอีกเรื่องราวหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำ ให้คงอยู่และระลึกถึงได้ตลอดเวลาเมื่อเข้ามาอ่านและเก็บบันทึกไว้อีก เรื่องหนึ่งที่น่าสนใจของผู้เขียนเอง...




           @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น