10 เม.ย. 2561

วัดใหญ่ ในเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา

วัดหลวงในเมือง

เสียมราฐ กัมพูชา

โดย.. ณ  วงเดือน

  ครั้งหนึ่งเมื่อผมได้เดินทางไปยังเขมร ที่เคยเป็นเมืองเก่าแก่มาแต่สมัยขอมเรืองอำนาจเมื่อหลายพันปีก่อน  ที่วัดหลวงแห่งนี้ ตั้งอยู่ในตัวเมืองเสียมเรียบ เขมร 



  ผมเดินทางไปยังเสียมเรียม เมืองใหญ่อีกเมือง ของประเทศกัมพูชา  ที่นี่ เป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ ไม่ว่า จะเป็น นครวัด นครทม ปราสาทบายน เป็นวัดใหญ่ที่มีผู้คนไปเที่ยวกันมาก ทั้งในนักท่องเที่ยวชาวเขมรและ ชาวต่างชาติ  มักมาเยี่ยมชมที่แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ในแต่ละวัน  

  เรามายังวัดใหญ่ ที่ผู้คนมักนิยมมาเที่ยวกันทั้งต่างชาติก็นิยมมาเที่ยวที่วัดแห่งนี้ด้วย ซึ่งวัดใหญ่นี้นั้นมีชื่อว่า วัดโปมร๊อต  (Pomrot)      เป็นชื่อของดอกไม้ชนิดหนึ่งลักษณะคล้ายดอกบัวเป็นวัดหลวงในพระพุทธศาสนา มีพื้นที่ภายในสวยงาม สะอาดเงียบสงบและผู้คนแม้มาท่องเที่ยวชม ก็อยู่ในอาการสำรวมกันดี 
  ด้วยเป็นวัดใหญ่ที่มีความสวยงามและเป็นจุดเด่นของที่นี่ จึงทำให้นักท่องเที่ยวชอบมาเยือนและท่องเที่ยวกัน  ในวัดนี้ ด้านหน้าประตูทางเข้า จะมี รูปเรือสุพรรณหงษ์ และป้ายขนาดใหญ่ของวัด ที่สร้างขึ้นได้อย่างสวยงามมากเลยทีเดียว  เพราะมีรูปของนักบวช และ รูปของนิทานปรัมปรา พื้นบ้านที่เป็นตำนานของกษัตริย์โบราณของขอมในอดีต  จึงได้มีการสร้างเป็นหุ่นปั้นบอกเรื่องราว ความเป็นมา ของวัดแห่งนี้  ได้รับรู้ความเป็นมาของตำนาน ที่นี่ได้เป็นอย่างดี                                                                 


    เข้าไปด้านในวิหารของวัดนี้ ยังมีพนะพุทธรูปปางปรินิพพาน  เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีที่ให้ผู้คนได้เข้าไปเยี่ยมชมกราบไหว้ และชมความงดงามของ องค์พระ ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวเขมร ที่นับถือพระพุทธศาสนา                                                  
           ความสวยงามมีมนต์ และความสงบในองค์พระยังความมี สว่างใสในแนวธรรม ที่ผู้คนได้
นับถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ได้เป็นที่พึ่ง แม้เมื่อตอนเราจากโลกนีเไปแล้ว ได้จรรโลงจิตใจ
ได้คงความ ศรัทธาที่มีต่อพุทธศาสนามาอย่างเหนียวแน่น มาแต่อดีตกาลสมัยโบราณไดเป็น
อย่างดีเลยที้เดียว   เมื่อเดินดูรอบ ๆ บริเวณโดยทั่วแล้วเราจึงออกเดินทางต่อไปยังที่หมายใหม่นั้นคือจะมุ่งหน้าไปชม พิพิธภัณฑ์สงครามของเขมรแดงต่อไป  วัดนี้ เราก็มีข้อมูลและได้บันทึกไว้แต่คร่าว ๆ พอเท่านี้ เพื่อบันทึกไว้ว่า ครั้งหนึ่งเราเคยได้มาเยือนเที่ยวชมวัดใหญ่แห่งนี้แล้วที่มีชื่อว่า วัด  โปมร๊อต เป็นวัดหลวงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในตัวเมืองเสียมเรียบแห่งนี้..