5 เม.ย. 2561

หลวงพ่อสมปรารถนา วัดโพธิ์สระปทุม บ้านกุศกร อ.ตระการพืชผล จ.อุบล ฯ




      


       พระพุทธอุบลบันดาลสุข

พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่วัด คู่บ้าน กุศกร

     โดย.  ณ  วงอน
    
                แต่ก่อนวัดแห่งนี้เคยเจริญรุ่งเรืองมากในสมัยหลวงพ่อพระครูโสภิตพิริยคุณ ( พ่อถ่านฤทธิ์ )  
 สมัยท่านยังอยู่เป็นเจ้าอาวาส ที่วัดสระ  ได้พัฒนาวัดให้มีความเจริญรุ่งเรื่องมากและถือได้ว่า พ่อถ่านฤทธิ์นี้  ท่านเป็นพระผู้มีวิชาแก่กล้า ทั้งทางด้านไสยเวทย์  และด้านการปฎิบัติธุดงค์กัมมัฎฐาน อีกทั้งท่านยังเป็น
ลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของหลวงปู่ใหญ่สำเร็จลุน พระสงฆ์ผู้เลื่องชื่อของฝั่งประเทศลาว ที่เป็นที่นับถือ ของพี่น้องชาวไทยริมฝั่งแม่น้ำโขง และชาวลาวทั่วทั้งประเทศเลยทีเดียว นอกจากนี้หลวงพ่อญาท่านฤทธิ์  ท่่านยังเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกันกับหลวงปู่แพง และหลวงปู่ตู๋ 2 พระเกจิชื่อดังของสองฝั่งแม่น้ำโขงไทยและลาว   ซึ่งญาถ่านฤทธิ์ เป็นศิษย์ผู้น้องของหลวงปู่ทั้งสองท่าน ผู้มีกัมมัฎฐานแตกฉาน ทั้งสองท่านนั้นเอง   พ่อถ่านฤทธิ์ เป็นพระสงฆ์ที่น่าเคารพเลื่อมใส กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ                            
               ท่าน เป็นผู้มีวิชาอาคม ตลอดจนศีลาจารวัตรเรียบง่าย มีวิชา
   แก่กล้าทุกด้าน  ตลอดทั้งรักษาผู้คน ด้วยยาสมุนไพร รวมทั้งรักษาทั้งทางด้านวิชาไสยเวท ไล่ผี ประพรมน้ำมนต์ ให้กับผู้ตกทุกข์ได้ยาก เจอสิ่งอวิชชาไม่ดี ต่าง ๆ  ที่ผู้คนชาวบ้านได้ประสบพบเจอ ได้มาหาให้หลวงพ่อดูแล รักษาซึ่งท่านก็ได้บรรเทาปัดเป่าให้ความช่วยเหลือนุเคราะห์  กับทุกผู้คนไม่ว่าจะ ยากดี มีจน ท่านได้ช่วยเหลือเท่าเทียมกันหมดทุกผู้นาม   ซึ่งต่างก็หลั่งไหลมาหาให้หลวงพ่อท่านแก ได้ช่วยเหลืออนุเคราะห์ในทุกๆ ด้าน ความเจริญด้านวัดวา อารามก็มีตามลำดับจนเมื่อท่านสิ้นบุญไปแล้ว วัดแห่งนี้จึงได้อับแสงลงไป    และสิ้นผู้มีบุญญาธิการไปแล้ววัดแห่งนี้จึงได้ร้างว่างเปล่า กลายเป็นวัดร้างอยู่นานนับหลายสิบปี จนต่อมาชาวรวมพร้อมใจกันเห็นแววพระหนุ่มนักพัฒนาจึงได้ไปนิมนต์ให้มาอยู่และจำพรรษายังวัดโพธิ์แห่งนี้
จากวัดร้างไม่มีเจ้าอาวาส มาเนิ่นนาน   จนในทุกวันนี้ มีพระหนุ่มรูปงามนักพัฒนา เพียบพร้อมไปด้วยความรู้ ทั้งทางโลกและทางธรรม ตลอดจริยาจาวัตรงดงามตามแบบอย่างพระอริยสงฆ์เจ้า  ทั้งทางโลกนั้น ก็เป็นผู้มีความรู้ฉลาดหลักแหลม รู้เท่าทันโลก ทุกประการ  การศึกษาก็จบถึงระดับปริญญาโท ด้านภาษาต่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่  USA. เลยทีเดียว จึงถือว่าเป็นบุญกุศลของชาวบ้านแถบนี้ ที่ได้พระดี พระนักพัฒนา มานำพาศรัทธาประสาทะ ของชาวบ้านให้ผ่านพ้นซึ่งความทุกข์ใจทั้งหลาย ตลอดสอนศีลธรรมให้กับลูกหลานชาวบ้านให้เจริญตามรอยธรรม ตามแบบอย่างแนวทางพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ที่ได้เคยนำพาปฎิบัติสืบต่อ ๆ กันมา
ท่านเจ้าอาวาสองค์ใหม่ของวัดโพธิ์สระปทุม   บ้านกุศกร แห่งนี้   คือท่านพระครูวินัยธร ฉัตรชัย  สุรปัญโญ  พระครูหนุ่มไฟแรงนักพัฒนา ซึ่งท่านได้มาอยู่ที่นี่ได้นำพา พระเณร ที่เริ่มเข้ามาพึ่งพาอาศัยและร่วมพัฒนา กับท่านจนเริ่มมีความงดงามสวยงาม และเจริญรุดหน้าตามลำดับ
ไม่ว่า จะเป็นการปรับปรุง บำรุงสร้างเสนาสนะ  ในวัด ตลอดจนสร้างห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องครัว และทาสี วัดวา รั้วรอบวัด และสร้างวิหารบูชาคุณ ของอดีตท่านเจ้าอาวาส แสดงให้เห็นถึงความกตเวที ต่อคุณครูบาอาจารย์ ที่เคยนำพาสร้างวัดแห่งนี้มา ซึ่งท่านได้เดินตามรอยของพ่อแม่ครูอาจารย์
นอกจากนี้ยังได้ทำการเปิดพระอุโบสถ ที่มีพระพุทธรูป คือหลวงพ่อสมปรารถนา หรือ พระพุทธอุบลบันดาลสุข   ซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถ  ที่มีอายุ ถึง 350  ปีเลยทีเดียว   ได้ปัดกวาดเช้ดถูทำความสะอาด และลงรักปิดทองใหม่ ให้มีความสวยงาม เสมือนเมื่อครั้งในอดีต ซึ่ง ในทุกวันนี้ได้เปิดให้กับผู้มีจิตศรัทธา ได้เข้าไปกราบไหว้ ขอพรกัน
และด้านข้าง ๆ ของพระอุโบสถแห่งนี้ ยังมีสระน้ำ  เป็นบึงขนาดใหญ่ น้ำในสระ เป็นสีเขียวมรกต อย่างน่าแปลกใจ  ซึ่งมีผู้มีญาณพิเศษ สัมผัสได้ว่า ที่สระน้ำข้างพระอุโบสถนี้ มีพระยานาคราช อยู่อาศัยและดูแลปกปักษ์ รักษาที่แห่งนี้มาเนิ่นนานแล้ว
ครูวินัยธรฉัตรชัย สุรปัญโญ   ก็เป็นได้  จึงได้บันดาล ให้ทางวัดได้คิดริเริ่มสร้างตัวแทนองค์พญานาคจำลอง ขึ้นมา ที่หน้าพระอุโบสถ ที่เป็นที่ตั้งของหลวงพ่อสมปรารถนา  ขึ้นมาได้ ใช้เวลาในการสร้างหุ่นจำลอง ในเวลาไม่นานนัก ก็เป็นรูปร่าง ดังใจเนมรมิตปรารถนา

      ในทุกวันนี้ ทางวัดได้ทำพิธีบวงสรวง พญานาคราช ที่เฝ้าดูแลรักษาวัดแห่งนี้ ให้ได้มาร่วมสร้างพัฒนา ให้วัดอยู่เจริญรุ่งเรือง สืบไปในอนาคตกาล   ซึ่งเชื่อแน่ว่า ต่อไป จะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้ขอพร กับหลวงพ่อสมปรารถนา และมาขอ หวยหาเลขเด็ด กับพ่อปู่ท้าวพญานาคราช อย่างเนืองแน่น ในคราวต่อไปอย่างแน่นอน   ทางผู้เขียน เคยได้มีโอกาศได้มาเที่ยว และกราบหลวงพ่อสมหวัง  ไปแล้ว จึงได้บันทึกไว้ในความทรงจำ...



@@@@@@@@@@