10 เม.ย. 2561

หลวงพ่อคูณ ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

  

   

      วัดบ้านไร่ 2 บ้านบุไผ่ 

     อ.วังน้ำเขียว  จ.นครราชสีมา

              -----------
       โดย..ณ  วงเดือน


รูปหล่อหลวงพ่อคุณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่วัดบุไผ่ (วัดบ้านไร่2)  หมู่ 5 ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา  เป็นอีกแลนมาร์คแห่งใหม่ของแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งของจังหวัดนี้

           ผมเดินทางผ่านเถนนเส้นทางหมายเลข 304  อ.วังน้ำเขียว   ถนนสาย นครราชสีมา-กบินบุรี  เพื่อมุ่งหน้าสู่ภาค
อิสาณ ทุกครั้งก็จะแวะเข้าไปกราบไหว้รูปหล่อองค์หลวงพ่อคูณที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยทุกครั้งเพื่อขอพรและความโชคดีที่ต้องผ่านถนนเส้นนี้  จึงได้ขอบันทึกภาพถ่ายและเรื่องราวคร่าว ๆ ถึงความเป็นมาและวัดแห่งนี้ด้วยเพื่อไว้เป็นความรู้และได้รู้ว่า มาที่นี่แล้วไม่รู้เรื่องอะไรเลยถึงความเป็นมาของการจัดสร้างรูปหล่อขนาดใหญ่ของหลวงพ่อคูณ ที่ตั้งยังถนนเส้นทางสายดังกล่าว จึงได้รวบรวมข้อมูลในที่ต่าง ๆ มาลงไว้ในบันทึกการท่องเที่ยวของทางผู้เขียนด้วยเพื่อให้ได้รู้ความเป็นมาของวัดแห่งนี้ด้วย
   วัดบุไผ่ หรือว่าวัดบ้านไร่ 2   มีพระครูสุวัฒน์ชยาทร(เงียบ) เป็นเจ้าอาวาส และ พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์ เป็นประธานกรรมการวัดบุไผ่ เดิมวัดบุไผ่เป็นเพียงสำนักสงฆ์เท่านั้น เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2495 โดยมีผู้เริ่มก่อตั้งครั้งแรก ดังนี้ นายอุดม ณรงค์หนู, นายถึก เจสันเทียะ และนายหล่อ ชนะภักดิ์ ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันก่อสร้างวัดขี้น ในเนื้อที่ของวัดประมาณ 21 ไร่ 2 งาน สิ่งก่อสร้างเดิมมีกุฏิ 1 หลัง ศาลาการเปรียญ 1 หลัง เมรุ 1 หลัง ศาลาธรรมสังเวช 1 หลัง และห้องน้ำ
   
                              เมื่อ พ.ศ. 2548 ได้รับความอนุเคราะห์จากพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยการนำของประธานวัดบ้านไร่ พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา หารือกับพระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้เห็นความลำบากของพ่อแม่พี่น้องชาวอำเภอวังน้ำเขียวที่ไม่มีอุโบสถที่จะประกอบศาสนกิจ ต้องลงไปบวชลูกหลานที่อำเภอปักธงชัยและอำเภอนาดี ดังนั้นหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จึงมีเมตตาให้ดำเนินการก่อสร้างอุโบสถวัดบุไผ่ขึ้น โดยมีกำหนดการก่อสร้างอุโบสถให้แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2550 และได้มีการพัฒนาวัดบุไผ่ตามลำดับ 
                              ในเดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2553  นั้น หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ .นครราชสีมา ได้เดินทางมายังสำนักสงฆ์บ้านบุไผ่  ต.ไทยสามัคคี  อ.วังน้ำเขียว  เพื่อทำพิธีวางศิลาฤกษ์ศาลาการเปรียญและสร้างอุโบสถแห่งแรก ของอำเภอวังน้ำเขียว  เพราะในพื้นที่ยังไม่มีอุโบสถ ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพราะที่ผ่านมา ประชาชนผู้ศรัทธาเวลามีงานอุปสมบทมักเดินทางไปยังพื้นที่อำเภออื่น ที่มีอุโบสถประกอบพิธีกรรม  ทำให้มีความยากลำบากในการเดินทางไปไกล  ทางสำนักสงฆ์แห่งนี้เลยมีความต้องการพัฒนาให้เป็นวัดที่รองรับศรัทธา ของชาวบ้าน   โดยทางหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ   ได้ มอบเงินบริจาคด้วยเป็นจำนวน  20 ล้านบาท เพื่อร่วมสมทบทุนในการพัฒนาสำนักสงฆ์แห่งนี้ให้เจริญขึ้นและเป็นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งของจังหวัดอีกด้วย
       ในปี พ.ศ.2550 หลวงพ่อคูณ ยังได้มีเมตตาบริจาคเงินซื้อที่ดินเพิ่มเติมให้อีก 7 ไร่ ปัจจุบันมีเนื้อที่รวม 21 ไร่ 2 งาน และได้มีการปรับปรุงบูรณะก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องทั้งกำแพงวัดและซุ้มประตูทางเข้าออก หอระฆัง ศาลาริมน้ำ ห้องน้ำ และ ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างศาลาการเปรียญและอุโบสถหากแล้วเสร็จ วัดบุไผ่ หรือ วัดบ้านไร่ 2 แห่งนี้ จะเป็นศาสนสถานสำคัญที่ประชาชนชาว อ.วังน้ำเขียว จะได้ใช้ประโยชน์ในการประกอบพิธีสำคัญทางศาสนาร่วมกัน
   ปัจจุบันนี้ทางวัดบ้านไร่ 2  ได้ก่อสร้าง
      รูปหล่อเหมือนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 18 เมตร ถือเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ ให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง ที่มีความเคารพศรัทธาได้กราบไหว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลเมื่อเดินทางผ่านยังถนนสายดังกล่าวได้แวะเข้าไปกราบไหว้ขอพร ตลอดทั้งผู้ได้ยินกิตติศัพท์เล่าลือถึงความสวยงามได้มุ่งหน้าเข้ามายังที่แห่งนี้เพื่อเยี่ยมเยือนและเที่ยวชมกัน  ทางผู้เขียน  บันทึกการท่องเที่ยว Travel notes .com   ขอนำความเป็นมาและข้อมูลต่าง ๆ มาลงไว้เพื่อเป็นข้อมูลความรู้ถึงสถานที่แห่งนี้ว่ามีที่มาเป็นอย่างไร และกราบขอพรหลวงพ่อคูณ ให้บันทึกการท่องเที่ยวนี้อยู่ไปบันทึกเรื่องราวได้อยู่ยาวนานตลอดไป..