5 เม.ย. 2561

พระเจ้าใหญ่องค์แสน พระพุทธรูปจากเปลือกไม้ วัดโพธิ์ อ.เขมราฐ จ.อุบล ฯ




พระพุทธรูปแปลกหนึ่งเดียวในโลกสร้างจากเปลือกไม้อายุหลายร้อยปี

      โดย. ณ  วงเดือน


       เดิมวัดแห่งนี้ ได้มีชาวบ้านได้อพยพหนีภัยสงคราม เดินทางลัดเลาะกันมาจนมาถึงยังที่แห่งนี้ จึงได้ตั้งหมู่บ้านและวัดขึ้นมา ได้ชื่อตามแหล่งที่พบพระพุทธรูปใต้ต้นโพธิ์แห่งนี้ เป็นชื่อวัดเป็นต้นมา ซึ่งวัดนี้ถือเป็นวัดเก่าแกมาแต่สมัยโบราณนับได้หลายร้อยปีเลย


พระเจ้าองค์แสน  ตั้งอยู่ที่ วัดโพธิ์  ถนนกงพะเนียง  ในตัวอำเภอเขมราฐ  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย  ขนาดหน้าตักกว้าง 1.09 เมตร สูง 1.59 เมตร สร้างด้วยอิฐมวลโบราณผสมด้วยยางไม้น้ำผสมเกสรดอกไม้ ตามตำราคนโบราณ สร้างมาเนิ่นนานมีอายุหลายร้อยปี   โดยประวัติของวัดนี้และพระพุทธรูปองค์นี้มีเรื่องเล่าสืบ ๆ ต่อกันมาว่า เมื่อปี พ.ศ.2313 มีแม่ชีขาว ได้หนีภัยสงคราม สมัยกรุงเวียงจันทร์แตก ได้อพยพพาลูกหลานชาวบ้านที่นับถือกว่าร้อยครอบครัว เลาะเรียบมาตามลำน้ำโขง จนมาถึงยังบริเวณที่ดังกล่าว ได้จอดแวะพักแรมกัน และได้เดินดูบริเวณพื้นที่โดยรอบ มาพบพระพุทธรูป มีจอมปลวก ห่อหุ้มองค์พระไว้ ใต้ต้นโพธิ์
    เห็นว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดี จึงได้ให้ลูกบ้าน บริวารได้พักวางสิ่งของและ ตกลงปลงใจกันว่า จะตั้งบ้านเรือนกันขึ้นที่นี่  และได้ตั้งชื่อบ้านว่า บ้านกงพะเนียง โดยเอาพระพุทธรูปที่ค้นพบ ใต้ต้นโพธิ์เป็นศูนย์รวมจิตใจ พร้อมกับตั้งวัดขึ้นมา ให้ชื่อว่า วัดโพธิ์ ตามที่ได้ค้นพบพระพุทธรูป องค์นี้นั้นเอง   นอกจากนี้ภายในวัดโพธิ์ ยังมีหอพระหยกในวิหารเซียนแปดเหลี่ยม  เป็นพระหยก หน้าตักกว้าง 15 นิ้ว สูง 20 นิ้ว นำมาจากรัฐฮาวาย อเมริกา   
     และด้านหน้าของทางเข้าวัด ทางท่านพระครูวรกิจโกวิท ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอเขมราฐ และเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ แห่งนี้ ได้จัดสร้างพระพุทธเขมรัฐมงคล ขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 7 เมตร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ   ลักษณะผสมผสานช่างประยุค  โดยรวมพระพุทธรูปองค์สำคัญทั่วประเทศมาเป็นรูปแบบ ทั้งพระพุทธโสธร จาก จ.ฉะเชิงเทรา พระพุทธสิหิงส์  วัดพระสิงส์ จาก จ.เชียงใหม่ รวมทั้งพระพุทธรูปองค์แสน ที่ตั้งภายในวิหารของวัดนี้ และพระเจ้าองค์ตื้อ ที่วัดพระโต ปากแซง อ.นาตาล จ.อุบล ฯ อีกด้วย เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและทำพิธีมหาพุทธาภิเศก จนแล้วเสร็จ เมื่อ วันที่ 24 มีนาคม 2548
                   วัดโพธิ์แห่งนี้ในสมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่ท่าน้ำหน้าวัดแห่งนี้ มีท่าน้ำลงไปสูแม่น้ำโขง โดยท่าน้ำหน้าวัดยังมีรูปปั้นของพญานาคไว้อยู่  โดยมีเรื่องเล่าว่า ในสมัยก่อนจะเข้าพรรษา ของทุกปี ที่ท่าน้ำหน้าวัดโพธิ์แห่งนี้ จะมีปรากฏการแปลกประหลาดนั้นคือ มีเมฆก้อนขนาดใหญ่ ดำทะมึนไปทั่วทั้งบริเวณและเกิดลมฝนฟ้าคะนองและท่าน้ำหน้าวัดเป็นเวลานาน  จะเกิดปรากฏเฉพาะในวันเข้าพรรษา ของทุกปีเท่านั้น  ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่แปลกมาก ซึ่งไม่ทราบว่า ในทุกปีในช่วงที่ผ่านมาจนถึงวันนี้  จะยังมีปรากฏการณ์นั้นอยู่อีกหรือไม่ ต้องให้ผู้คนที่อยู่รอบพื้นที่นั้นลองถาม เพื่อหาคำตอบกันดู
        ทางผู้เขียนได้มีโอกาศมาเยือน และได้ทราบประวัติแบบคร่าว ๆ จึงได้บันทึกไว้ในความทรงจำ เพื่อเป็นสิ่งระลึกเตือน  ถึงความผันผ่านของกาลเวลา ที่ได้บอกเล่าเรื่องราว สู่รุ่นสู่รุ่นให้ระลึกถึง อยู่ตลอดไป..   จึงได้ขอกล่าวบันทึกไว้.   ณ   วงเดือน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น