10 เม.ย. 2561

พระราหู วัดศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม



วัดพระราหู

วัดศีรษะทอง ตั้งอยู่ที่

  อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

โดย. ณ วงเดือน

   เป็นที่ทราบกันดีว่า หากใครรู้สึกมีความไม่สบายใจ รู้สึกการทำงานติด ๆ ขัด ๆ ไม่ราบรื่นในการทำมาหากิน รู้ตัวเองว่าดวงชะตา ราศรีตก ก็มักหาที่พึ่งทางใจให้แก่ตนเอง
     ที่นี่เลย ที่ผู้คนมักนึกระลึกถึง การมาแก้ดวงชะตาราศรี ก็คือที่วัดของพระราหู หรือว่าวัดศรีษะทอง เป็นวัดตั้งอยู่ที่ติดถนนเพชรเกษม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม  วัดแห่งนี้  เป็นวัดที่ผู้คนรู้จักว่า มีพระราหูซึ่งเทพเจ้าแห่งการแก้ดวงชะตา ผู้ที่มีดวงตกทำมาหากินไม่ขึ้น ทางผู้เขียนได้มีโอกาศไปเที่ยวเยี่ยมเยียน กราบไหว้ขอพร ที่วัดพระราหู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม อยู่หลายครั้ง จึงได้หาข้อมูล ในเรื่องความเป็นมาของการสร้างพระราหู ขึ้นที่วัดแห่งนี้ เพื่อได้บันทึกถึงเรื่องราวความเป็นมา และได้บันทึกไว้ในความทรงทำและ ได้เป็นข้อมูล ให้คงอยู่อย่างยืนสืบไป
    วัดศรีษะทอง ตั้งอยู่ที่ ต.ศรีษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม   วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของจังหวัด  ตามที่ได้บันทึกไว้อย่างเป็นทางการ ของวัดนี้ที่มีเจ้าอาวาส ปรากฏ รูปแรก นั้นคือหลวงพ่อ ไต เป้นชาวลาวเวียงจันทร์ ที่อพยพมาแต่สมัยกวาดต้อนเชลยศึกของไทยในยุคต้นรัตนโกสินทร์ องค์ที่ 2 คือ ตัน  ซึ่งเป็นหลานของหลวงพ่อไต เจ้าอาวาสรูปแรก  3.หลวงพ่อลี  4. พระอธิการทอง  5. พระอธิการช้อย 6. หลวงพ่อน้อย คันธโชโต 7. พระอธิการปิ่น ฐานเณสโก 8. พระครูสมุห์ปั่น จิตตเปโม 9.พระอธิการพนม นิมมโล 10.พระครูศรีโรตน์  สุวรรณรักษ์ ท่านมรณภาพเมื่อ 10 มค.2559  ที่ผ่านมา

      มาที่ความเป็นมาเรื่องราวประวัติคร่าว ๆ ของหลวงพ่อน้อย คันธโชโต ที่เป็นผู้บุกเบิกสร้างกะลา ราหูอมจันทร์ ที่โด่งดังจนได้เกิดเป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ ในศาลาแปดเหลี่ยมให้ผู้คนได้มากราบไหว้อย่างเนื่องแน่นจนถึงปัจจุบันนี้ว่า ท่านได้สร้างวัตถุมงคล ทั้งวัวธนู และราหูอมจันทร์ จากกะลาตาเดียวจนเป็นเป็นที่เลืองลือไปทั่ว
     จนต่อมากลายเป็นวัดที่มีผู้คนนับถือเรื่อยมาและ มีความเจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ สืบต่อเจ้าอาวาสมาหลายยุคสมัย จนมาถึงหลวงพ่อน้อย  คันธโชโต ( นาวารัตน์ )   ท่านมาเป็นเจ้าอาวาส และได้สร้างชื่อเสียงให้กับวัด จนผู้คนนับถือมีลูกศิษย์ลูกหามาก

    ประวัติคร่าว ๆ ท่านมีนามเดิมว่า  น้อย นาวารัตน์ เกิดเมื่อ 14 กพ. 2435  แรม 13 ค่ำ ปีมะโรง ที่ บ้านศรีษะทอง มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน  ท่านเป็นบุตรคนสุดท้อง  เมื่ออายุครบบวช 21  ปี ได้อุปสมบท ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 12 ค่ำ ปีฉลู  วันที่ 14 เมษายน 2456  ได้ฉายาว่า คันธโชโต  ท่านได้ร่ำเรียนวิชาอาคมต่าง ๆ จากหลวงพ่อไต เช่นวิชาการสร้างวัวธนู และราหูอมจันทร์  หลวงพ่อมีพรรษามากขึ้น มีผู้นับถือกันมาก พอดีกับช่วงที่เจ้าอาวาส วัดศรีษะทอง คือ พระอธิการช้อย ได้ลาสิกขา ไป ญาติโยมจึงได้พากันนิมนต์ท่านมาจำพรรษาและเป็นเจ้าอาวาสต่อมา ได้พัฒนาวัดวาให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับ

      พระเครื่องรางของท่านที่สร้างไว้มีหลายอย่าง ที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ นั้นก้คือ พระราหูอมจันทร์ พระโคสุลาภ หรือว่าวัวธนู และ ราหูอมจันทร์ ของท่านนั้นถือว่าเป็นเครื่องรางอันดับต้น ๆ ที่มีผู้คนแสวงหามาครอบครอง เพื่อไว้ติดตัวในการเสริมดวงชะตาราศรี ที่มีควาทเชื่อว่า ใครดวงตก มีเครื่องรางของท่านพกพาติดตัวไว้ ทำให้ดวงร้าย
กลายเป็นดีได้  ซึ่งท่านจะสร้างราหูอมจันทร์นี้ จากกะลาของมะพร้าวตาเดียว เท่านั้นที่นำมาเป็นวัตถุในการสร้างปัจจุบันยังมีผู้คนที่ยังไปกราบ
ไหว้บูชากันอยู่เนื่องแน่นไม่ได้ขาด..
@@@@@@@@@@@@@@@@


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น