14 ต.ค. 2562

พระทองคำใหญ่สุดในโลก ที่วัดไตรมิตร เขตสัมพันธวงศ์ กทม.


หลวงพ่อทองคำ วัดไตรมิตร  เขคสัมพันธวงศ์ กทม.

โดย.ณ วงเดือน


             พระพุทธรูปทองคำแท้ ทองเนื้อเจ็ดน้ำสองขา  ที่มีน้ำหนักถึง 5.5 ตัน และใหญ่ที่สุดในโลก  ตั้งอยู่ที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม   เขตสัมพันธวงศ์   ซึ่งความเป็นมาของ พระพุทธรูปองค์นี้ ได้มาอย่างน่าเหลือเชื่อ

 ก่อนอื่น มาดูถึงการตั้งวัดไตรมิตรก่อน สมัยแต่โบราณนานมา เดิมชื่อว่า วัดสามจีน  อยู่ติดกับถนนเจริญกรุง  แขวงตลาดน้อย เชื่อกันว่า ชาวจีน 3 คนเป็นผู้ร่วมใจกันจัดสร้างวัดนี้มา  ในปี พ.ศ.2477  พระมหากิ๊ม สุวรรณชาติ  รก.เจ้าอาวาส  เริ่มปรับปรุงวัดและได้ เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาตามลำดับ  ได้อนุมัติเป็นวัดจากมหาเถรสมาคม ใน ปี พ.ศ. 2480    จนต่อมาประชาชนและคณะครูนักเรียนของทางวัดได้ร่วมกัน  บูรณะวัดจัดสร้างเสนาสนะ เพิ่มขึ้น จึงได้ขอเปลี่ยนชื่อนามวัดใหม่ ว่าวัดไตรมิตรวิทยาราม



  ส่วนพระทองคำองค์ใหญ่ นี้ แต่เดิมนั้นได้ถูกปิดทับด้วยปูน ดินพอกเหนียว ทั้งองค์ และได้ทำการลงรักปิดทองไว้ทั่วทั้งค์องค์  และทราบก่อนจะมาอยู่ที่วัดแห่งนี้  เคยได้ตั้งประดิษฐาน อยู่ที่วัดพระยาไกร มาก่อน ซึ่งในสมัยต่อมาได้เป็นวัดร้าง ไม่มีพระเณรอยู่อาศัย และมี บริษัทเอกชนจะขอเช่าพื้นที่วัด พอดีในช่วงนั้น ทางคณะสงฆ์ จึงขอให้ทางวัดไตรมิตร และวัดไผ่เงินโชตนาราม  ไปอัญเชิญพระพุทธรูปสำริด และพระที่มีอยู่ในวัดพระยาไกรนั้น เอาไปดูแลรักษา ซึ่งในส่วนพระที่เป็นสำริด วัดไผ่เงินเอาไป เหลือไว้แต่พระปูนปั้นลงรักปิดทองซึ่งทางวัดไตรมิตร ได้ขนย้ายมาด้วยเกวียนสมัยนั้น ทำให้ปูนหุ้มองค์พระแตกเป็นเพียงรอยร้าวแยก  ดูไม่สวยงามแต่อย่างใด จึงได้พียงสร้างเพิงธรรมดา มุงสังกะสี แค่บังแดดบังลมฝนเท่านั้น  นานถึงกว่า 20 ปี
   จนต่อมา ในปี พ.ศ.2497  ทางวัดได้มีการจัดสร้างวิหารขึ้นใหม่ เพื่อจะเป็นที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อ ขณะทำการเคลื่อนย้ายมายังวิหารหลังใหม่  ทำให้เชือกผูกองค์พระขาด และพระได้ตกลงพื้น ทำให้รอยร้าวที่แตก ได้กะเทาะหลุดออกมาเผย ให้เห็น ช่วงอกพระพุทธรูป ส่องสีทองอำไพเมื่อกะทบกับแสงแดด เผยให้เห็นเนื้อทองคำบริสุทธิ์แท้  เจ้าอาวาสสมัยนั้นจึงได้สั่งให้พวกช่างที่พากันขนย้ายนั้น ให้พากันเลาะปูนพอก ออกทั้งองค์ และประดิษฐานที่วิหารนั้นมานานจนถึงปี พ.ศ.2550  ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้โปรดเกล้าฯ  ให้มีการสร้างพระมหามณฑป พระพุทธมหาวุวรรณปฎิมากร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5ธันวาคม 2550 แทนวิหารองค์เดิม ซึ่งคับแคบ จนมาแล้วเสร็จใน ปี พ.ศ.2552  มูลค่าในการก่อสร้างทั้งสิ้น 850 ล้านบาท ซึ่งมหามณฑปใหม่ มีด้วยกัน 4 ชั้น โดยบนสุด เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อทองคำ หรือเรียกชื่อเต็มว่า พระพุทธมหาสุวรรณปฎิมากร  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย  ส่วนมหามณฑป ชั้นที่ 2-3 นั้น ใช้เป็นศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์ ความสัมพันธ์ไทย-จีน ภายในมีการจัดแสดงเรือสำปั้นหัวแดงจำลอง  และข้าวของเครื่องใช้ สมัยก่อน  ส่วนในชั้นที่ 3 เป็นห้องจัดแสดง ความรู้เกี่ยวกับประวัติของหลวงพ่อทองคำ นั้นเอง
   ในปี พ.ศ. 2534  หนังสือ The Guinness Book of  World  Record  ได้มาทำการบันทึกว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก  โดยขนาดขององค์พระหน้าตักกว้าง 6 ศอก 5 นิ้ว และสูงถึงฐานรองรับพระพุทธรูป 7ศอก  1 คืบ  กับอีก 9 นิ้ว  มีน้ำหนักมากถึง 5.5 ตัน  ที่สร้างด้วยทองคำบริสุทธิ์ แท้ มีมูลค่าสูงถึง  21 ล้านปอนด์  นี่เป็นการบันทึกไว้จากหนังสือ กินเนสส์บุ๊ค ที่บันทึกไว้   ส่วนคนที่ยังไม่มีโอกาศไปเที่ยวชม กราบไหว้ก็ลองไปกันดูครับ ไม่ไกล ใกล้กับสถานีรถไฟหัวลำโพง แค่นี้เอง  สำหรับคนไทยไม่ต้องเสียค่าบัตร แต่อย่างใด แต่ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เสียค่าบัตรเข้าชม 40 บาท ส่วนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ 100 บาท เปิดให้เข้าเที่ยวชมกราบไหว้ได้ ทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 08.00-17.00 น. หรือ โทร สอบถามทาง ปชส.ของทางวัดก่อนก็ได้ ทางหมายเลข 02-222-3975  บันทึกท่องเที่ยวของผู้เขียนจึงขอบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ไว้อีกหน้าหนึ่ง..

                                                             @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น