31 ต.ค. 2562

สถานีรถไฟกรุงเทพ ( หัวลำโพง ) ความเก่าแก่มีเสน่ห์ในมนต์ขลัง

สถานีรถไฟแห่งแรกของประเทศไทยสถานีหัวลำโพง

โดย.ณ วงเดือน
              




               นานมาแล้วที่ทางผู้เขียนไม่เคยได้ใช้บริการ โดยสารขนส่งรถไฟเลย จนถึงวันนี้ก็หลายสิบปีทีเดียว   วันนี้ได้ ผ่านมาที่สถานีใหญ่ต้นทางคือสถานีรถไฟกรุงเทพมหานคร  หรือที่ชาวบ้านเรียก สถานีรถไฟหัวลำโพง  จึงขอมานำเอาความเป็นมาและบรรยากาศที่สถานีรถไฟหัวลำโพง แห่งนี้ มาให้ชมความเปลี่ยนแปลงจากอดีต 
 สู่ปัจจุบันว่าเหมือนเดิมหรือแตกต่างจากอดีตแค่ใหน และได้รู้ความเป็นมาของสถานีต้นทางแห่งนี้ ก่อนที่จะกลายเป็นตำนาน   และย้ายไปอยู่ที่บางซื่อ ในอนาคตอันใกล้นี้ สถานีรถไฟกรุงเทพ แต่ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง เป็นสถานีรถไฟแห่งแรก ของไทยเรา ถือเป็นสถานีที่เก่าแก่ที่สุด  เริ่มก่อสร้างขึ้นในปลายรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 5  มีพื้นที่บริเวณ 120 ไร่  จนในปี   พศ. 2453 ทำการก่อสร้างเสร็จและเปิดใช้งานเมื่อวันที่  25 มิถุนายน 2459 ในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่  รัชกาลที่  6                          
            โดยในปัจจุบันปี 2562  นี้สถานีรถไฟหัวลำโพง ยังสามารถเชื่อมต่อกับ  รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ได้บริเวณด้านหน้าติดถนนพระราม 4   ในการก่อสร้างสถานีเป็นแบบทางสถาปัตยกรรมที่ มีลักษณะโดม สไตล์อิตาเลียนผสมกับศิลปะแบบ   เรอเนสซองซ์   กรีก-ผสมโรมัน  เหมือนกันกับสถานีรถไฟแฟรงก์เฟิร์ด ในประเทศเยอรมันนี  ประดับด้วยหินอ่อน และเพดานมีสลักลายนูน ต่าง ๆ มีนาฬิกาขนาดใหญ่รัศมี 80 เซนติเมตร ตั้งอยู่กลางสถานีรถไฟเป็นสัญลักษณ์แห่งหนึ่งสถานีนี้สถานีรถไฟหัวลำโพงแห่งนี้        
                    เป็นสถานีให้บริการขนส่งสินค้า และขนส่งผู้โดยสารทั่วไป  มีอายุครบ 103 ปี เมื่อ วันที่ 25 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา
 โดยทีทำการอาคารสถานีรถไฟหัวลำโพง  ด้านในเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ หลังคาโค้ง  มีระเบียงยาวไปตลอดทางเดินมีความสวยงามโดดเด่นเป็นอย่างมากคือ กระจกสีที่ช่องระบายอากาศ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังซึ่งประดับไว้อย่างผสมผสานกลมกลืนกับตัวอาคาร เช่นเดียวกับนาฬิกาบอกเวลาซึ่งติดตั้งไว้กลางส่วนโค้งของอาคารด้านในและด้าน นอก โดยเป็นนาฬิกาที่สั่งทำขึ้นพิเศษเป็นการเฉพาะ ชั้นล่าง ยังมีร้านขายอาหารเครื่องดื่ม    ด้านหน้าของที่ทำการ    จำหน่ายตั๋วมีจอทีวีขนาดใหญ่ ให้กับประชาชนได้ดู  เพื่อการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้โดยสารทราบในเรื่องต่าง     นอกจากยังมีระเบียงด้านบนภายในสถานี มีร้านกาแฟที่ผนังด้านซ้ายและขวาของสถานีกรุงเทพมีภาพเขียนสีน้ำ เป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ของประเทศ อาทิพระบรมมหาราชวัง ตลาดน้ำ เขาวัง   ภูกระดึง  หาดสมิหลา  นอกจากนี้ที่ด้านหน้าสถานีมีสวนหย่อมและน้ำพุสำหรับประชาชน โดยข้าราชการรถไฟ    
 ได้รวบรวมทุนทรัพย์จัดสร้างอนุสาวรีย์น้อมเกล้าฯ อุทิศส่วนกุศลถวายแด่พระพุทธเจ้าหลวง อนุสาวรีย์ที่ว่านี้เป็นรูป “ช้างสามเศียร” มีพระบรมรูปของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แกะสลักเป็นภาพนูนสูงประดิษฐานอยู่ด้านบน  
                                    ในทุกวันนี้ สถานีแห่งนี้ มีบริการ เส้นทาง  ขึ้นไปสู่ภาคต่าง ๆ  ทั้งเหนือ ใต้ ออก ตก 4 เส้นทาง ดังนี้ คือ สายขึ้นสู่ภาคเหนือ  สิ้นสุดปลายทางที่ เชียงใหม่  ระยะทาง 751.42 กม.  ,สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สู่อิสาน มีแยกสถานีชุมทางถนนจิระ  ออกเป็น 2 สาย คือปลายทาง อุบลราชธานี ระยะทาง 575.10 กม. และอีกปลายทาง สู่ิจ.หนองคาย ระยะทาง 621.10 กม.  และ อีกสาย คือสู่ภาคตะวัน ปลายทางแยก 2 เส้นทาง  คือสิ้นสุดที่ อรัญประเทศ จ.ปราจีนบุรี
                         ระยะทาง 254.50 กม.  และปลายทางที่บ้านพลูตาหลวง อีกระยะทาง 184.03 กม.ดินรถไฟลงสู่ภาคใต้  จะเริ่มต้นทางที่สถานีกรุงเทพ และสถานีธนบุรี   เมื่อถึงสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่แล้ว   
        ก็จะแยกออกเป็น 2 สาย ปลายทาง    คือสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ   ปลายทางประเทศมาเลเซีย ระยะทาง 973.84 กิโลเมตร และอีกปลายทางสถานี คือสถานีสุไหง-โกลก ระยะทาง 1,142.99 กม.
                   ในอนาคต สถานีรถไฟหัวลำโพงแห่งนี้จะปิดทำการเป็นพิพิธภัณฑ์ การเรียนรู้ ของประชาชน  ด้านประวัติศาสตร์ของการรถไฟ เมื่อทำการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่สำเร็จ ที่สถานีบางซื่อ ใกล้กับขนส่งหมอชิตใหม่ ในปัจจุบันนี้นั้นเอง ซึ่งก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ และจะเป็นศูนย์กลาง ขนส่งแห่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม  โดยยกระดับ เป็นสถานี แกรนต์ สเตชั่น  เลยทีเดียวทั้งยังเป็นต้นทาง ของรถไฟฟ้าสายสีแดง  รวมทั้งจะเป็นชุมทางไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ของไทยเรา บันทึกท่องเที่ยว จึงนำมาลงบันทึกไว้ ให้อยู่ในความทรงจำต่อไปและเป็นข้อมูลความรู้  ของผู้เขียนด้วยซึ่งในอนาคต ที่นี่จะกลายเป็นอดีตในความทรงจำต่อไป..


@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น