2 พ.ย. 2562

วัดเขาไม้แดง พระอาจารย์สมชาย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

หลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล  บูรพาจารย์ วัดเขาไม้แดง
โดย.ณ  วงเดือน


                    ด้วยความที่ผู้เขียน มีความตั้งใจมานานแล้ว ที่จะมากราบหลวงพ่อยงยุทธ วัดเขาไม้แดง ต.บางพระ อ.ศรีราชา เป็นวัดที่หลวงพ่อได้มาอยู่ปฎิบัติธรรม จนตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นและกลายเป็นวัดเจริญขึ้นในเวลาต่อมา
      ได้ยินกิตติศัพย์บารมีหลวงพ่อมานาน ถึงความมีเมตาสูง  มีพลังจิตแก่กล้า และคาถาอาคมเข้มแข็ง ในสมัยที่ผู้เขียนยังอาศัย อยู่ที่ จ.ชลบุรี
       ในปี  พศ.2531 กว่า 30 ปีมาแล้วในสมัยนั้นการสัญจรไปมา ก็ยังลำบากเลยไม่มีโอกาศได้ไปกราบหลวงพ่อ จนล่วงเลยมานาน จึงได้มีโอกาศมากราบท่านเมื่อหลวงพ่อสิ้นไปแล้ว จึงขอตามรอยพระอริยะผู้ปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ แม้วาสนา จะได้มากราบไหว้ท่าน ในภายหลังก็ถือเป็นบุญวาสนา อย่างยิ่ง จุวขอนำเอาความเป็นมาประวัติคร่าว ๆ ของหลวงพ่อมาบันทึกไว้เป็นความรู้ ได้ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านให้คงอยู่ตลอดไป
   หลวงพ่อยงยุทธ  เกิดเมื่อ 17 กย. 2470  ในเรือนแพ ที่จอดอยู่ริมน้ำเจ้าพระยา เขต อ.ไชโย จ.อ่างทอง  มีชื่อเดิมว่า จำปี แก้วไพรำ ในช่วงเด็ก พ่อแม่ได้นำตัวไปฝากเป็นลูกศิษย์ก้นกุฎี กับท่านพระครูโกวิทนวการ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวัดวงษ์ภาศนาราม เพื่อให้ได้อยูาศึกษาเล่าเรียน จนจบประถมชั้นปีที่ 7 และได้มาศึกษาต่อที่ โรงเรียนปัทมโรจน์ เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดอ่างทอง  จบมัธยมปลายที่  ต่อมาท่านได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น ยงยุทธ เมื่อครั้งมาศึกษาต่อ ชั้น ม.8 ที่ฝั่งธนบุรี กทม. แล้วจบการศึกได้เข้าทำงานที่วิทยุการบินแห่งประเทศไทย

   จนอายุ 23 ปี ได้ลางานเป็นเวลา 15 วัน เพื่ออุปสมบททดแทนคุณมารดาบิดา ที่วัดบ้านป่า อ.ไชโย เมื่อ ปี พศ.2493 โดยมีหลวงปู่โห้ ทีสมัยหลวงพ่อยงยุทธ เคยเป็นลูกศิษย์อาศัยอยู่สมัยเรียนชั้นประถม กับหลวงปู่โห้ ที่ จ.อ่างทอง โดยมีหลวงปู่เป็นพระอุปัชชาย์  และพระครูวิบูลย์สังฆกิจ จอ.ไชโย เป็นพระอนุสาวนาจารย์  พระอธิการตี๋ เจ้าอาวาสวัดประสาทเป็นพระกรรมวาจาจารย์  ได้ฉายาว่า ธัมมโกสโล เมื่อบวชครบ 15 วัน ท่านซาบซึ้งใจในรสพระธรรม เลยตัดสินใจบวชต่อและได้ออกปฎิบัติธรรมวิปัสสนากัมมัฎฐานต่อ กลับหลวงปู่ลิ้ม วัดไทรใต้ จ.นครสวรรค์  และครูจาบ ชาวฆราวาสที่เก่งด้านปฎิบัติเพ่งกสิน

   ในปี พ.ศ.2502  ได้ออกเดินธุดงค์ปฎิบัติธรรมลงมาเรื่อย ๆ จนถึง จ.ชลบุรี และพบว่าที่บริเวณที่ตั้งบนเขาไม้แดง ในปัจจุบันนี้ มีความสงบร่มรื่นเหมาะแก่การอยู่พักปฎิบัติธรรม ท่านจึงได้ อาศัยที่นั้นเป็นที่จำพรรษามาตลอดจน มีผู้คนที่เห็นวัตรปฎิบัติอันดีงามของหลวงพ่อ ต่างเริ่มทะยอยมาทำบุญมากขึ้นเรื่อย ๆ จนพัฒนาจาก เสนาสนะที่สร้างขึ้นง่าย ๆ จนทีผู้ศรัทธาสร้างเสนาสนะถวาย ให้ท่านอยู่ดีขึ้น  และได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือภาคตะวันออกสมัย มาช่วยสร้างเสนาสนะอื่นๆ ให้มั่นคงแข็งแรง เป็นที่ทำบุญของสาธุชนทั่วไป  นอกจากท่านมักน้อยสันโดษแล้ว ท่านยังถือว่าเป็นผู้มีวิถีจิตกล้าแกร่ง วัตถุมงคลหลายรุ่นของท่าน จะได้รับความนิยมมาก
   ใน ปี พศ.2507  ได้สร้างบันไดรูปพญานาคขึ้นสู่ยอดเขา  เป็นจำนวน 142 ขั้น เสร็จสมบูรณ์ใน ปี พศ.2509 ในปี พศ.2521 ได้ก่อสร้างอุโบสถจตุรมุขขึ้น บนยอดเขา และสำเร็จใน ปี พศ.2524  และได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูในราชทินนามว่า พระครูธรรมกิจโกวิท  ในเรื่องของวัตถุมงคลของท่านนั้น ได้จัดสร้าง เอาไว้หลายรุ่น โดยรุ่นแรกท่านได้จัดสร้าง ในปี พศ.2516  เป็นเหรียญรูปไข่มีหู จัดสร้าง 4 สี คือ กะไหล่เงิน ทอง นาก  และรมดำ อย่างละ 2,000 เหรียญ เพื่อหาทุนสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ให้ญาติโยมได้เข้ามาทำบุญได้รับความสะดวกมากขึ้น จนเป็นเหรียญที่หายากแบะเป็นที่นิยมของผู้แสวงหามากเลยทีเดียว
ท่านได้มรณภาพด้วยโรคชราด้วยอาการสงบ ที่ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ศรีราชา  เมื่อวันที่ 17 พย. 2545  สิริอายุ 75 ปี 2 เดือน พรรษา ที่ 52  ทางผู่้เขียนได้มีโอกาศวาสนาได้ไปกราบท่านหลังล่วงเลยมาแล้วกว่าหลายสิบปี ก็ยังนับเป็นบุญวาสนาได้มากราบท่านและ นำคุณงามความดีของท่านมาบันทึกไว้ เพื่ออยู่ในความทรงจำและเป็นข้อมูลความเป็นมาของท่านไว้ ณ ที่นี้..

                                           @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น