26 พ.ย. 2562

ดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม

ดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม

โดย..ณ  วงเดือน



            ผมได่ไปเยือนดอนหอยหลอด มานานหลายปีแล้ว ด้วยความที่อยากรู้ว่า หอยหลอดมีที่มาอย่างไร จึงได้เดินทางไปเยือนเพื่อเที่ยวชมสักครั้งหนึ่งให้เห็นกับตา

                   ดอนหอยหลอด เป็นสันดอนตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กอง มีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว กิโลเมตร ในพื้นที่  3  ตำบลคือ บางจะเกร็ง   แหลมใหญ่ บางแก้ว อ.เมืองสมุทรสงคราม   พื้นที่นี้เท่านั้นที่พบกับหอยหลอด ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก ที่มีทรายลักษณะพิเศษกว่าที่อื่นนั้นคือ ทรายขี้เป็ด ที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยของหอยหลอดชนิดนี้นั่นเอง

  เมื่อเดินทางเข้าไปยังดอนหอยหลอด ซึ่งทำให้เป็นสถานที่พักผ่อนของผู้คนทั่วไปที่แวะเวียนมาเที่ยว  เลี้ยวเข้าไป มีต้นสน ปกคลุมให้ร่มเงา ชาวบ้านนักท่องเที่ยวที่มาปู่เสื่อ พักผ่อนกับลูกหลาย ส่วนมอง ออกไปลิบ ๆ ในทะเล พบเรื่อหางยาว พานักท่องเที่ยวออกไปชมวิว โดยรอบ จึงได้เดินชมแวะรอบถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 
   หอยหลอดยังสามารถไปชมได้อีกแห่งนั้นคือ          ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว สามารถเดินทางไปได้โดยทางรถยนต์ บริเวณสันดอนมีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ หอยหลอด หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครงดอนหอยหลอด สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นสันดอนตั้งอยู่ปากแม่น้ำแม่กลอง เกิดจากการตกตะกอนของดินปนทราย หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า “ทรายขี้เป็ด” ดอนหอยหลอดมีอาณาบริเวณกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร ยาว 5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 2 แห่ง แห่งแรก ได้แก่ ดอนนอก อยู่บริเวณปากอ่าวแม่กลอง เดินทางไปได้โดยทางเรือ ดอนใน อยู่ที่ชายหาดหมู่บ้านฉู่ฉี่ ตำบลบางจะเกร็ง และอีกแห่งคือ ชายหาดหมู่บ้านบางบ่อ ตำบลบางแก้ว สามารถเดินทางไปได้โดยทางรถยนต์ บริเวณสันดอนมีหอยอาศัยอยู่หลายชนิด ได้แก่ หอยหลอด หอยลาย หอยปุก หอยปากเป็ด หอยแครง
      แต่พบว่าหอยหลอดเป็นหอยที่มีจำนวน มากที่สุด จึงเป็นจุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้หอยหลอดเป็นหอยชนิด 2 ฝา ตัวสีขาวขุ่น มีเปลือกคล้ายหลอดกาแฟ ฝังตัวอยู่ในเลน การจับหอยหลอด จะจับในช่วงน้ำลง โดยใช้ไม้เล็ก ๆ ขนาดก้านธูป จุ่มปูนขาว แล้วแทงลงไปในรูหอยหลอด หอยจะเมาปูนแล้วโผล่ขึ้นมาให้จับ ไม่ควรสาดปูนขาวลงบนสันดอน เพราะจะทำให้หอยที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นตายหมด 
       ช่วงเวลาเหมาะสมที่จะท่องเที่ยวดอนหอยหลอด คือ ประมาณเดือนมีนาคม – พฤษภาคม เพราะน้ำทะเลจะลดลงนานกว่าช่วงเวลาอื่น และสามารถมองเห็นสันดอนโผล่ขึ้นมา
บริเวณดอน หอยหลอดยังเป็นที่ประดิษฐานศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีการแสดงดนตรีไทยทุกวันอาทิตย์ที่ 1 และ 3 ของเดือน เวลา 16.30 - 18.30 น. ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตตอุดมศักดิ์ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารและร้านขายสินค้าของที่ระลึกหลายร้านเรียงรายบริเวณ ดอนหอยหลอดขายสินค้าประเภทอาหารทะเลสด-แห้ง หอยหลอดสด-แห้ง น้ำปลา กะปิคลองโคน อาหารทะเลคุณภาพดีจากชาวบ้านนำมาวางขาย ให้ได้เลือซื้อหามากมาย หลายร้าน จึงขอนำเรื่องราว ที่ไปพบเจอมา บันทึกไว้ในความทรงจำดี ๆ ของผู้เขียนเพื่อเป็นความรู้ต่อไปในภาคหน้า ให้คงอยู่ตลอดไป..


@@@@@@@@@@@@@@@@@@@



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น