23 ต.ค. 2562

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี

หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปปางมาวิชัย

ตั้งอยู่ริมคลองระพีพัฒน์

โดย.ณ วงเดือน


           เรื่องความแปลกอภินิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทางผู้เขียนชอบไปเที่ยวชมและบันทึกไว้ในความทรงจำ เพื่อเป็นข้อมูลการท่องเที่ยว และเป็นข้อมูลสถานที่นั้น ๆ ด้วย
   ด้วยความที่ได้ฟัง ได้รับรู้ถึงเรื่องราวแปลกอภินิหารความศักดิ์สิทธิ์ ของหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์นี้มานานแล้ว หลายปี จนมามีโอกาศได้ไปกราบไหว้ ชมบารมีขอพรกับหลวงพ่อบ้าง โดยได้เดินทางไปถึง เมื่อเกือบช่วงเที่ยง แดดร้อน ๆ ของกลางเดือนตุลาคม
           ที่ตั้งของวิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์นี้ ไม่ได้อยู่ในเขตของวัด หรือ สถานที่อย่างที่เราเห็นทั่วไป  แต่ สถานที่ตั้งของหลวงพ่อนี้ กลับตั้งอยู่ริมคลอง ระพีพัฒน์ ติดถนน เล็ก ๆ เลาะเรียบคลอง ในเขตพื้นที่ บ้านหนองตาโล่ ต. คชสิทธิ์  อ.หนองแค  จ.สระบุรี  ด้านหลังเป็นที่ตั้งของตลาดหนองตาโล่  มุ่งหน้า รอยต่อ อ.อุทัย จ.อยุธยา
                   ตามเรื่องเล่ากล่าวขานกันมาถึงสถานที่นี้ว่า ในการขุดลอกคลองระพีพัฒน์ ขึ้นมา ได้มีคนงานขุดคลองเอาดินมาถม ยังบริเวณตลิ่งที่เป็นกองดินจอมปลูกตั้งอยู่นั้น  ทำให้ดินที่พอกองค์พระไว้ ได้แตกออกมา เผยให้เห็นองค์พระพุทธรูป เมื่อวันจันทร์ ที่ 2 ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 12 ปีกุล พศ.2502 

 ชาวบ้านเมื่อทราบข่าวต่างหลั่งไหล มากราบไหว้บูชากันมากและ เชื่อกันว่ามาบนบาน ขออะไรมักสำเร็จดังที่หวัง จึงได้ชื่อว่าหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ปัจจุบัน มีคณะกรรมการดูแล และอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับประชาชนที่มากราบไหว้ขอพรกัน

โดยรอบวิหาร มีสถานที่นั่งพักด้านหน้าของวิหาร และมีตู้รับบริจาคให้อาหารปลา โดยมีศาลาท่าน้ำหน้าวิหารหลวงพ่อ ให้เป็นที่ชาวบ้านได้ให้อาหารปลา
    นอกจากนี้ ข้างๆ ของวิหารมีร้านค้าสลากกินแบ่งจำนวนหลายร้าน ให้นักท่องเที่ยวแสวงโชคลาภกัน ด้านหน้า ของวิหารยังมีร้านสะดวกซื้อและ ห้องน้ำสุขา บริการให้กับผู้ มาขอพรกันอีกด้วย  ใครที่มากราบขอพรหลวงพ่อแล้ว ด้านข้างวิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์ ยังมีศาลของเจ้าพ่อหมื่นราม และมีที่จุดธูปเทียนอยู่ด้านหน้าด้วย
                  ที่นี่ในทุกปี ช่วงลอยกะทง เดือน 12 จะมีงานเฉลิมฉลององค์หลวงพ่อ มีร้านค้ามาร่วมขายของและร่วมงานบูชา องค์หลวงพ่อปฎิบัติเช่นนี้มาทุกปี ทางผู้เขียนจึงได้ถือโอกาศมา เที่ยวชมกราบไหว้และบันทึกไว้เป็นส่วนหนึ่งในบันทึกท่องเทียว อีกบันทึกหนึ่งให้คงอยู่เป็นความรู้ต่อไป..



                                             @@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น