23 ต.ค. 2562

เสมาพันปี วัดโพธิศิลา อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ

ตามดูร่องรอยอารยธรรมพุทธศาสนา เสาเสมา อายุหลายพันปี

โดย.ณ  วงเดือน


           เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  ได้เดินทางผ่านเส้นทาง ถนนสายพนา -ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ  ได้เห็นป้ายแสดงข้อความถึงเสาเสมา ทางพุทธศาสนา ที่อยู่ทางเข้าของหมู่บ้านเปือยหัวดง  ต.เปือย อ.ลืออำนาจ  

               และเห็นมีความน่าสนใจ ที่ว่ามีอายุหลายพันปี จึงได้ตกลงใจที่จะขับรถเข้าไปดู ถึงแม้ว่าในขณะนั้นน้ำมันรถ เริ่มขึ้นขีดแดงเตือนแล้ว แต่ด้วยความใคร่รู้สนใจ จึงยอมขับเข้าไปชมก่อนที่จะหาปั้มน้ำมันทีหลัง  จากถนนสายพนา-ลืออำนาจ ด้านขวามือ มีป้ายชี้บอกว่า เสาเสมาพันปี วัดโพธิศิลา ได้เลี้ยวรถเข้าไปประมาณ 800 เมตร จากถนนใหญ่ ตรงข้ามขวามือของวัดซึ่งสถานที่นี้อยู่ในพื้นที่คาดว่า เป็นอาณาเขตของวัดด้วย ที่นี่ถือเป็นสถานแหล่งโบราณคดี ที่สำคัญอีกแห่งของจังหวัดนี้เลยทีเดียว
   เมื่อขับรถเข้าไป พบว่ามีความสงบร่มเย็นมากพอสมควร โดยวัดแห่งนี้มีต้นโพธิ์ อยู่เป็นจำนวนมากเลยได้ชื่อว่าวัดโพธิ์ศิลา ต่อด้วย นั้นเอง  ซึ่งประวัติว่า วัดนี้สร้างมาเมื่อปี พศ.2400
มีพื้นที่ ซึ่งเสาเสมาตั้งอยู่ มีอาณาเขตไม่กว้างมากนัก มีทางขึ้นเดินขึ้นไป ไม่กี่ขั้น มีราวบันไดพญานาค สองข้างขึ้นไปซึ่งคาดว่า บันไดสร้างขึ้นในเวลาไม่นานนัก  ด้านบน จะเป็นที่ตั้งของเสาเสมาหินทราย ปักอยู่  ที่มีใบเสมาใหญ่ 2 ใบ และเสาเสมาเล็กๆ อีกเรียงรายกันไป และมีป้ายหินอ่อน ขนาดเล็กๆ ปักไว้ด้านหน้าเสา บอกเรื่องราวอายุ ของเสาเสมา เหล่านี้ว่า มีอายุการสร้างน่าจะอยู่ในช่วง พุทธศตวรรษ ที่ 12-13 ซึ่งใบเสมาหินทรายนี้ มีการสลักเป็นลวดลาย


                                  สวยงามปราณีตมาก เป็นรูปหม้อน้ำ และแกนยาวกลางใบเสมาเป็นคล้ายมีดพระขรรย์ชัย  บงบอกถึงความเจริยญเดียวกันกับยุคของอินเดียแบบอมราวดี  ซึ่ง ยังทราบเป็นข้อมูลมาอีกว่า เสาใบเสมาทางพุทธศาสนา คล้ายกันนี้ มีอยู่พื้นที่ใกล้เคียงกันนี้ หลาย จุดด้วยกัน
 คาดว่า คงย้ายมาจากที่แห่งเดียวกันนี้ นั้นคือ ใบเสมา ที่ตั้งอยู่ที่วัดป่าเรไร  บ้านเปือยหัวดง และ ใบเสมาที่หลังโรงเรียนเปือย  นอกจากนี้ยังขุดพบ หม้อดินเผาขนาดใหญ่ ลายเชือกทาบ ข้างในใีการบรรจุพระพุทธรูปบุเงินแท้ องค์เล็กๆ อยู่จำนวนมากอีกด้วย  ด้านหน้าของที่ตั้ง มีป้ายบร์อดขนาดใหญ่แสดงภาพถ่ายเรื่องราว และความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ได้รับรู้ที่มาที่ไป และข้อมูลเป็นอย่างดี ได้รับรู้ถึงอารยธรรมของพุทธศาสนา ที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาแล้วในครั้งอดีตยาวนาน ถึงพันปีเลยก็ว่าได้  บันทึกท่องเที่ยว ถือว่าได้มีโอกาศไปเยี่ยมเยือนและชมความงดงามอารยธรรมโบราณแบบมีมนต์ขลัง เลยก็ว่าได้ จึงขอบันทึกไว้ในความทรงจำต่อไ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น