12 ต.ค. 2562

วัดบ้านนาขนัน จัดสร้างพระเทพทันใจศรีวิไลไชโยและพระนาคปรค 9เศียร

ร่วมสร้างพระนาคปรค นพเศียรและหลวงพ่อทันใจ

โดย.ณ วงเดือน

       วัดสว่างอารมณ์หรือวัดบ้านนาขนัน ต.แก้งเหนือ  อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ เป็นวัดที่อยู่ห่างไกลความเจริญ
    การเดินทางไปมาไม่สดวกเท่าที่ควร  เป็นวัดที่ให้การศึกษาแก่กุลบุตร ลูกหลานชาวบ้านที่ยากจน จนถึงมัธยมปีที่ 6  ซึ่งผู้จะเรียนยังโรงเรียนวัดแห่งนี้ ต้องบวชเรียนเป็นสามเณรเพื่อ อบรมศีลธรรมจิตใจ ให้ดีงามด้วย

                วัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดราษฎร์   ตั้งอยู๋เลขที่ 71  บ้านนาขนัน ต.แก้งเหนือ  อ.เขมราฐ  จ.อุบล ฯ   สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2459
  มีหลวงปู่แก้ว เป็นเจ้าอาวาสร่วมกับชาวบ้านพากันจัดสร้างวัดขึ้นมาเพื่อ เป็นที่ทำบุญตามประเพณีและทำกิจร่วมกันระหว่างวัดกับบ้าน และได้รับเป็นวัดพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ 4 มีนา
คม 2480  ในสมัยก่อน ปี พ.ศ.2455 ที่วัดแห่งนี้ เคยเป็นสำนักเรียนของพระภิกษุสามเณรเรียนมูลกัจจายนะ บาลีสันสกฤษ และภาษาขอม และภาษาธรรมที่มีชื่อเสียงมาก ในสมัยนั้น มีหลายที่มาเล่าเรียนทั้งจากพระเณรชาวไทยและจาก สปป.ลาว ด้วยโดยมีท่านพระอาจารย์สอนตามลำดับหลายท่าน คือ1.พ่อจารย์ใบ 2.พ่อจารย์บุญ 3.พ่อจารย์งาม 4.พ่อจารย์ช่วย ตระกูลศรีสอน รับหน้าที่การสอนมาตามลำดับ
    สำหรับเจ้าอาวาสที่มีการบันทึกไว้ ดังนี้ คือ หลวงปู่แก้ว  ,หลวงปู่เกษ,หลวงปู่เสบย ,หลวงปู่เกื้อ,หลวงปู่ใบ,หลวงปู่ เบย,หลวงปู่อ้วน,หลวงปู่หนู,หลวงปู่การ,หลวงปู่คำ และหลวงปู่สวย ฐานวุฒโฒ เป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2513-2542 รวมระยะเวลา 29 ปีหลังหลวงปู่สวยมรณะภาพ  มีพระศักดิ์ชัย ชยธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสอยู่ 3ปี คือ ปี 2542-2544 จนต่อมาได้มีพระมหากฤษฎา กิตติธโร รักษาการต่อ ในปี 2544-2545

  จนต่อมาในปี พ.ศ.2546  วัดได้รับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสให้มาดูแล ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ คือท่านพระครูศรีสุตาลังการ นิภาธโร เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2546  ถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งเมื่อท่านได้มาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ได้ดำรงตนในฐานะพระผู้สร้าง ในด้านการศึกษาให้แก่ลูกหลานชาวบ้าน ด้วยการตั้งสำนักเรียนปริยัติธรรมสอนทั้งทางธรรมและทางโลก โดยมีการการสอนถึง ม.ปลาย เพื่อลูกหลานชาวบ้านที่ด้อยโอกาศได้มีช่องทางในการศึกษา

  ประวัติของพระครูศรีสุตาลังการ สกุลปัถมา จบ นธ.เอก  และเป็นมหาเปรียญธรรม 6 ประโยค  จบ ป.ตรี พธบ.เกียรตินิยม อันดับ 2  และ ป.โท ด้านการบริหารการศึกษา  และ จบ ดอกเตอร์ ปริญญาเอก ที่ Phd.umkc.รัฐฟอริด้า usa. เป็นเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์บ้านนาขนัน และเป็นเจ้าคณะอำเภอเขมราฐ ในปัจจุบัน

       ทั้งนั้นในปี พ.ศ 2550 ได้รับเสาเสมาธรรมจักรทองคำ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี สาขาส่งเสริมการศึกษาปริยัติธรรม อีกด้วย และในปี 2553 ได้รับเกียรติบัติต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน จ.อุบลราชธานี จึงถือได้ว่าท่านเป็นผู้มีคุณวุฒิ คุณธรรมทุกประการในการ สั่งสอนศีลธรรมอันดีต่อพุทธศาสนิกชน ลูกหลานชาวบ้านให้ได้รับการศึกษา มีความรู้เป็นอนาคตของชาติที่ดี ต่อไป  ในด้านการพัฒนาวัดวาอาราม ได้ดำเนินการจัดสร้าง เสนาสนะหลายอย่างให้กับวัด เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของวัด มีการสร้างห้องน้ำ ห้องสุขา ไว้ต้อนรับญาติธรรมผู้เข้ามาทำบุญปฎิบัติธรรม และสร้างห้องสมุด เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ตลอดจนสร้างลานธรรม เพื่ออบรมศีลธรรมสมาธิให้กับพระเณรชี และชาวบ้านทั่วไป ได้เข้ามาใช้เป็นที่ปฎิบัติด้านจิตใจให้ใสบริสุทธิ์สอาด สงบนิ่งใสเย็น เป็นหน่อเนื้อนาบุญในพุทธศาสนาต่อไป

   ในปีที่ผ่านมา ท่านได้สร้างศาลาอบรมศีลธรรมแก่เยาวชน ในเขตจังหวัด และจัดสร้างพระนาคปรค นพเศียร 9 เศียรไว้บนศาลาอบรม เพื่อไว้เป็นที่
ยึดเหนี่ยวจิตใจ นอกจากนี้ได้จัดสร้าง พระพุทธรูปทันใจ ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จในวันเดียวกัน ซึ่งสำเร็จลุล่วง อย่างใจปรารถนา แต่ยังเหลือ งานทำนุบำรุงและการทาสี องค์พระตลอด จนสร้างวิหารครอบต่อไป ซึ่งในส่วนนี้ ก็รอผู้มีใจศรัทธามาร่วมสร้างเสริมเติมแต่งให้สำเร็จสวยงาม ดังที่ทุกคนหวัง ก็ใครมีทุนรอน ต้องการมาสร้างเสริมสะสมบุญบารมี  ก็สามารถร่วมสร้างบุญกุศลได้โดยส่งเป็นปัจจัยธนานัติร่วมสร้าง มาได้ที่ วัดสว่างอารมณ์บ้านนาขนัน หรือ สอบถามมาที่ ท่านพระครูได้ที่หมายเลย  085-251-3159 หรือ facebook.วารสารข่าวดี ศรีสังคม  ได้ครับ  จึงบันทึกบอกบุญไว้ใน Na_wongduen Travel note.com  เป็นความทรงจำดี ๆ ตลอดไป.
                              พระมหาพงษ์ศักดิ์  สิทธิเมธี  พระเลขาเจ้าคณะอำเภอเขมราฐ
                                                                         @@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น