23 ต.ค. 2562

พระเจ้าใหญ่ลือชัย อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ

พระเจ้าใหญ่ลือชัย ความงดงาม บนความศรัทธา ที่วัดอำนาจ

โดย.ณ  วงเดือน



        ผมได้มีโอกาศได้ไปกราบขอพร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านย่านถิ่นนั้น มีความเคารพศรัทธาเชื่อมั่นมายาวนานนับแต่สมัยโบราณ มาแล้ว นั่นคือพระเจ้าใหญ่ลือชัย  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระฤทธิ์ลือชัย 


                                         เป็นพระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง  ก่อสร้างด้วยการก่ออิฐถือปูน ปางมารวิชัย  ลงรักปิดทอง สวยงามมาก สร้างในสมัย ปี พศ.2398-2404 โดยหลวงพ่อ พระครูบัณฑิต พระอมรอำนาจ ซึ่งเป็นเจ้าเมืองลืออำนาจ ในสมัยนั้น  ตลอดทายกทายิกา เจ้าภาพ ประชาชนทั้งหลายร่วม ใจพร้อมเพรียงกันในการก่อสร้างองค์หลวงพ่อขึ้นมา เพื่อเป็นพระประธานอยู่ในอุโบสถ ของวัด อำนาจ อ.ลืออำนาจ  จ.อำนาจเจริญ โดยชาวบ้านมีความเชื่อกันว่า
 ใครที่มากราบไหว้ขอพรโชคลาภ จะได้รับสวัสดิมงคล มีความเจริญรุ่งเรือว มีชื่อเสียงลือนาม มีปาฎิหาริย์บังเกิดแก่ผู้กราบไหว้อธิษฐานด้วยใจบริสุทธิ์หนักแน่น  มักได้พรสมหวังดังใจต้องการ ซึ่งทางผู้เขียนเองได้ขอพรให้สมหวังดั่งใจมุ่งมาดปรารถนา ก็รอฟังผลต่อไป

             
   นอกจากนี้ ภายอุโบสถ ยังมีพระพุทธรูปยก เสี่ยงทาย ซึ่งใครจะบนบาน อยากรู้ล่วงหน้า  ถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เราขอบนบานนั้น จะสำเร็จหรือไม่อย่างไร ก็ลองยกเสี่ยงทายกันดู อุโบสถของวัดอำนาจ มีความสวยงามมาก โดยรอบอุโบสถ มีพญานาคราช วนโดยรอบ เป็นประตูทางเข้า ออกสวยงามมาก ยิ่งเมื่อต้องแสงดวงอาทิตย์ อุโบสถแห่งนี้ยิ่งมีความสว่างสวยงามอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งหนัก บันทึกท่องเที่ยวขอบันทึกไว้ในความทรงจำต่อไป..

@@@@@@@@@


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น