9 ต.ค. 2562

โบสถ์ เซนต์โจเซฟ กรุงฮานอย



โบสถ์ศาสนาคริสต์ ใหญ่สุดในกรุงฮานอย

   โดย.ณ  วงเดือน

         ผมได้เดินทางไปยังกรุงฮานอย เมื่อช่วงปลายหน้าหนาวที่ผ่านมา และได้พักอยู่ในเมืองหลวงกรุงฮานอย และเป็นครั้งแรกที่ ได้เดินทางมายังที่นี่ ในช่วงสาย ๆ ของวันพักผ่อนแรก ที่มาถึงที่ ได้รับการแนะนำจากน้อง ๆ คนนึงที่อาศัยเรียนหนังสืออยู่ที่ กรุงฮานอยแห่งนี้ บอกมาถึงที่นี่ควรจะแวะไปเยี่ยมชม โบสถ์คริสต์ ที่ใหญ่และสวยงามมากของกรุงฮานอย
   เรียกกันว่า โบสถ์เซนต์โจเซฟ ตั้งอยู่ที่ ถนนย่าจูง เขตหว่านเกี๊ยม กรุงฮานอย  ซึ่งตามข่อมูลของโบสถ์นี้ ถูกสร้างขึ้น ในราวปี  ปลายศตวรรษที่ 19  ซึ่งมีความสวยงามโดดเด่นมาก มีการผสมผสานระหว่างตะวันตกกับตะวันออกอย่างลงตัว ซึ่งลอกแบบมาจากวิหาร นอทเทอร์ดามในกรุงปารีส  ถือว่าที่นี่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก  ที่ใหญ่สุดในฮานอย
    โดยสถานที่ตั้งของโบสถ์เซนต์โจเซฟนี้ ครั้งหนึ่งที่ตั้งนี้เป็นของเจดีย์ Bao Thien ใน ศาสนาพุทธ  ที่มีอายุมายาวนานกว่า 800 ปี  ชาวฝรั่งเศสที่เข้าครอบครองเวียดนามในสมัยนั้นได้ทำลายลง และสร้างมหาวิหารนี้ขึ้นแทน         
    ด้านหน้าของตัวตึกจะมีความเด่นเป็นสง่าสวยงามมาก ด้านหน้าอาคารโบสถ์ มีนาฬิกาขนาดใหญ่ และหอระฆังสูง ขนาบสองข้าง มีระฆังแขวนอยู่โดยรอบ 5 ลูก  นอกจากนี้ที่ด้านหน้าอาคารของโบสถ์มีนูปพระแม่มารีย์ ทำด้วยโลหะ ในฐานกรงเหล็ก มีสวนหย่อมขนาดเล็ก ๆ  ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวและชาวเวียดนามเอง มักนิยมมาถ่ายรูปกันตรงบริเวณนี้  รวมทั้งผู้เขียนด้วย ที่จะไม่พลาดเช่นกันในการเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกในการมาเยือนในครั้งนี้  ถือได้ว่า โบสถ์เซนต์โจเซฟแห่งนี้ ถือเป็นสัญญลักษณ์หนึ่งของกรุงฮานอยเลยทีเดียว  ลองไปเที่ยวชมกันดูครับจะประทับใจอย่างมิรู้ลืมเช่นผู้เขียน..



  เมื่อเราเดินเข้าไปสู่ด้านใน อาคาร มีประตูเล็ก อีกสองข้าง ขนาบประตูบานใหญ่ และเมื่อเดินเข้าไป ด้านข้างขวามือของเรา จะมีหีบจำลอง ซึ่งมีพระเยซูนอนอยุ่ในนั้น  และ ลวดลายการตกแต่ง


ระเบียงหน้าต่าง ด้วยกระจกสี มีลวดลายแบบพื้นบ้านแต่งดงามมาก  ส่วนด้านใน ที่เป็นห้องโถงหลัก มีรูปปั้นพระเยซู ที่ทำจากเซรามิคสูงกว่าสองเมตร  และด้านหน้าฐาน จะมีจารึกหมุดทองเหลือง ที่ได้บันทึกไว้ และจารึกชื่อของ บาทหลวงชื่อ  TRINH NHU KHUE  เป็นพระคาดินัลคนแรก ของเวียดนาม   และเป็นผู้นำสูงสุดของคริสต์ศาสนาของเวียดนามมายาวนาน ถึง 25 ปี
      ความยิ่งใหญ่ภายในห้องโถง และความสงบเงียบยังมีให้เห็นในด้านใน แม้จะมีนักท่่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม อยู่ตลอดเวลารวมทั้งผู้เขียนด้วย ก็รู้สึกถึงความมีมนต์ขลังพลังงานบางอย่างวนเวียน อยู่ภายในอย่างที่หาคำตอบมิได้  ทางผู้เขียนจึงขอจบการเล่าถึงความเป็นมาของสถานที่นี้เพียงเท่านี้.

                                             ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น