20 มิ.ย. 2562

เทพกระซิบ หรือ เมี๋ยะนานหน่วย

 เมี้ยะนานหน่วย หรือชื่อเทพกระซิบ
 อยู่ศาลาข้างกับวัดโบตะทาว  ย่างกุ้ง

โดย.ณ  วงเดือน

          


            เรื่องของเทพกระซิบ ของพม่าที่ตั้งอยู่          ที่ข้างวัดโบตะทาว บ้างก็ว่าเป็นธิดาของพญานาคราช ที่ศรัทธาต่อพุทธศาสนาอย่างแรงกล้า ไม่ยอมกินเนื้อสัตว์ จนตลอดอายุขัย เมื่อสิ้นชีพในาภาพนั้นแล้ว ได้กลายมาเป็นนัต

               ซึ่งในความหมายของนัต ก็คือ เทพเจ้าเทวาอารัก เทพคุ้มครองนั้นเอง  ซึ่งทางพม่านั้นมีความเชื่อกันว่า  ผู้ที่สร้างคุณงามความดีมาโดยตลอด เมื่อสิ้นชีพใน ช่วงอายุขัยของการเกิดในภพนั้น ๆ จะมาเป็นนัต นั่นเอง ซึ่งนัต ในพม่า ที่มีผู้คนนับถืออยู่มากถึง  36 องค์เลยทีเดียว เหมือนอย่างเมี้ยะนานหน่วย หรือเทพกระซิบ ตนนี้เช่นกัน   การบูชาเทพกะซิบ ตามที่่ทางผู้เขียนได้ไปกราบไหว้ ในวันนั้น ซึ่งผู้ศรัทธานิยมนำของ มาเซ่นไหว้สักการะบูชา  นั้นที่ชาวพม่านิยมกันนั้นก็ คือ มะพร้าวน้ำหอม กล้วยนาก ที่มีลูกออกสีทอง และอ้อย รวมทั้งข้าวตอก และน้ำนม และดอกไม้นานาสีสัน ซึ่งทางสถานที่ มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา รวมทั้งเครื่องเซ่นไหว้ ต่าง ๆ มีจัดให้ ผู้คนที่ศรัทธาได้เช่าไปบูชา เทพกะซิบโดยไม่ต้องจัดหาให้ลำบาก หากไม่สดวกที่จะหาไปไหว้นั่นเอง
   ทางผู้เขียนได้ เข้าไปกราบและถ่ายทำ รวมทั้งรูปภาพ และวิดีโ
 อในครั้งนี้ด้วย เพื่อใช้ในการเผยแพร่อีกทีนึง รวมทั้ง เก็บภาพความประทับใจไว้ในการมาครั้งนี้ด้วยในการมาครั้งนี้นั้นของทางผู้เขียน รับเป็นข้อมูลมาว่า หากในช่วงวันเข้าพรรษา เทพกะซิบหรือ เมี๊ยะนานหน่วย ท่านจะอยู่ในช่วงถือศีล  ทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งดูแลสถานที่นี่  จะนำมงกุฎที่ครอบศรีษะออก รวมทั้งวิกผม ที่สวมใส่ยาวสลวยนั้นออก รวมทั้ง ลบแป้งเครื่องสำอางค์ ที่ทาหน้าริมฝีปาก ไม่หลงเหลือเครื่องสำอางค์  และจะเปลี่ยนเครื่องชุดแต่งกายให้ใหม่ เป็นแบบแม่ชีจำศีล และในช่วงหลังเที่ยงแล้ว จะมีถวายเครื่องเซ่นไหว้เพียงน้ำผลไม้เท่านั้น เพราะถือว่าท่านอยู่ในศีลวัตรปฎิบัติดังแม่ชี ทุกประการ  
     แต่ในช่วงที่ทางผู้เขียนไป เป็นช่วงก่อนเข้าพรรษานั่นเอง จึงยังเห็น ชุดของเทพกะซิบ ยังแต่ชุดเหมือนเจ้าหญิง พร้อมเครื่องประดับนั่นเอง ส่วนมาก ทั้งชาวพม่า และคนไทยที่มักไปขอพร กับเทพกะซิบนั่น ก็จะนำเครื่องเซ่นไหว้ กล้วย อ้อย ข้าวตอก ดังที่ว่ามา มาขอพร ซึ่งก็จะสำเร็จได้ดังที่ขอกันว่าอย่างนั้น ใครอยากรู้ และขอพรสำเร็จดังตั้งใจหรือไม่ ก็ลองมาเที่ยวกันดูครับ ที่วัดโบตาทาวน์  กรุงย่างกุ้ง เมียนมาร์ ครับ.
  




                                                                      ๑////////////////////////๑

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น