13 มิ.ย. 2562

มากราบเจดีย์ชะเวดากอง กรุงย่างกุ้ง

เจดีย์ชะเวดากองสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนพม่านับถือกันเท่าชีวิต

โดย..ณ  วงเดือน



    

            ครั้งหนึ่งเมื่อผู้เขียนได้มีโอกาศได้เดินทางไปยัง  กรุงย่างกุ้งเป็นเมืองหลวงเก่าของเมียนมาร์ ในปัจจุบันนี้  ด้วยความตั้งใจที่จะไปกราบสักการะเจดีย์ชะเวดากอง   ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวพุทธทั่วโลก ที่หากมีโอกาศ ก็จะมาเยือนกราบไหว้ ดูชมความงามและเสริมชะตาบารมี ชีวิตของตัวเอง 

  
 เจดีย์ชะเวดากอง  ตั้งอยู่ที่  บริเวณที่  เรียกกันว่า เนินเขาเชียงกุตระ  โดยคำว่า ชะเว หมายถึง ทอง ดากอง คือชื่อเมืองเก่าของย่างกุ้ง  เจดีย์แห่งนี้ เชื่อกันว่าเป็นที่ บรรจุพระเกศาธาตุของพระโคดมพุทธเจ้า จำนวน 8  เส้น  โดยไว้บนส่วนยอดสุด ของเจดีย์ ฐานของเจดีย์ทำจากอิฐปกคลุมด้วยแผ่นทอง ด้านบนเป็นฐานเจดีย์ลาดแบบขั้นบันไดมีเพียงพระภิกษุและผู้ชายเท่านั้นที่สามารถขึ้นได้ ถัดไปด้านบนเป็นส่วนองค์ระฆังรัดอกคาดองค์ระฆังบาตรคว่ำบัวคอเสื้อลวดลายดอกไม้ห้อยปล้องไฉนกลีบบัวคว่ำแถบกลมกลีบบัวหงายปลียอดฉัตรธงใบพัด และลูกแก้วโดยรอบ ๆ ลูกแก้วที่บรรจุเกศาธาตุนั้น ประดับด้วยเพชรพลอยอัญมณี หรือเพชรหยาดน้ำค้าง ประกอบด้วยเพชร 5,448เม็ดและทับทิมจำนวน   2,317 เม็ด 
โดยในส่วนที่ปลายบนสุดนั้น  เป็นเพชรปลายแหลมหนัก 76 กะรัต เพื่อรับลำแสงแรกของพระอาทิตย์ และแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์ตกซึ่งผู้จะเข้าไปกราบยังพระเจดีย์นี้ จะต้องถอดรองเท้าเข้าไป  แผ่นทองที่ใช้ปิดโครงสร้างอิฐถูกยึดด้วยหมุดแบบดั้งเดิม ประชาชนทั่วประเทศได้บริจาคเงินทองเพื่อบูรณะเจดีย์ การปฏิบัติยังคงมีมาจนถึงทุกวันนี้หลังจากพระนางเซงสอบู ได้บริจาคทองคำเท่าน้ำหนักของพระองค์ในการบูรณะเจดีย์    


โดยเรามาถึงช่วงเย็นของวันแรกของการเดินทางที่มาถึงที่นี่ และเดินรอบชมบริเวณโดยรอบ ของด้านหน้าด้านข้าง ของเจดีย์ เกือบ 18.00น.เราจึงได้พากัน ขึ้นมาสู่ด้านบน ของเจดีย์ ซึ่ง ที่นี่จะมีการตรวจความเรียบร้อยของผู้คนที่จะเข้ามายังด้านบนของ องค์เจดีย์ ผ่านจุดตรวจ x-ray  เรียบร้อย ถึงจะขึ้นไปสู่ด้านบนอีกชั้น ซึ่งที่นี่ จะต้องเสียบัตร เข้าชม คนละ 10,000 จ้าต หลังเราชำระ บัตรเป็นที่เรียบร้อยถึงจะเข้าไปด้านในรอบ ๆ บริเวณเจดีย์ได้ คนที่สวมใส่ขาสั้นต้อง ใส่ผ้าถุงที่เจ้าหน้าที่มีไว้แล้ว โดยจะต้องเสียค่าเช่าชุด ผ้านุ่งโสร่งอีกที จึงจะอนุญาติให้เข้าไป เรา เดินเจ้าไปกราบพระด้านหน้าเสร็จ แล้วจึง เดินหามุมถ่ายรูป ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนทั้ง ชาวพม่า ไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวนมากที่ขึ้นมาชมความงาม
  เจดีย์ชะเวดากองตามตำนานกล่าวว่า  สร้างขึ้นมากว่า 2,500 กว่าปีมาแล้ว นักโบราณคดีเชื่อกันว่า สร้างมาแต่ คริสต์ศตวรรษที่  6-10  โดยชาวมอญ 2 พี่น้อง ชื่อ ตปุสสะ และ ภัลลิกะ  ซึ่งได้สร้างขึ้นที่เนินเขาเชียงกุตระ  ซึ่งได้เข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า พระองค์จึงได้ประทาน พระเกศา คือเส้นผมของพระพุทธองค์ ให้พ่อค้าทั้ง 2 มาจำนวน 8 เส้น เมื่อได้เดินทางกลับมาถึงยังที่ดังกล่าว ได้รับความช่วยเหลือ จากพระราชา ชื่อ โอกะละปา ในการสร้างพระเจดีย์ ขึ้นเพื่อประดิษฐานพระเกศาธาตุ บริเวณเนินเขาเชียงกุตระ แห่งนี้นั้นเอง

   เจดีย์ได้ทรุดโทรดถูกทิ้งร้าง จนมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 14 พระยาอู่ ได้ทรงบูรณะเจดีย์ ขึ้นอีก มีความสูง 18 เมตร  และต่อมาอีก พระนางเชงสอบู ได้มีความศรัทธาเลื่อมใส ได้บูรณะเสริมเจดีย์ ให้มีความสูงขึ้นไปอีก ถึง 40 เมตร และทำการปรับเนินที่ตั้งของเจดีย์ ให้เป็นฐานลาด เป็นชั้น ๆ  แบบขั้นบรรได 
มีบันไดทางขึ้นไปยังลานเนินเขาสิงคุตระ ทั้งสี่ทิศทาง ในแต่ละทางขึ้นมีรูปปั้นคล้ายสิงโตมีชื่อเรียกว่าชินเต ประดับไว้เป็นคู่หน้าทางขึ้นเพื่อปกปักรักษาองค์เจดีย์ตามความเชื่อ ทางทิศตะวันออกและทางใต้มีร้านขายธูปเทียน ทองคำเปลว หนังสือ และวัตถุมงคลต่าง ๆ     
          โดยทางผู้เขียน   วงเดือน   และผู้ที่เข้ามานมัสการหรือเยี่ยมชม  เมื่อขึ้นไปยังด้านบนสุดแล้ว มักนิยมเดินตามเข็มนาฬิกาวนรอบเจดีย์ เริ่มต้นที่ศาลทางทิศตะวันออกซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูป กกุกสันโท พระพุทธเจ้าพระองค์แรกในภัทรกัปนี้  ถัดไปเป็นศาลทางทิศใต้ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปโกนาคมโน  พระพุทธเจ้าองค์ที่สอง  ในภัทรกัปนี้ ถัดไปศาลทางทิศตะวันตกเป็นศาลของ พระกัสสป พระพุทธเจ้าองค์ที่สามในภัทรกัปนี้ สุดท้ายศาลทางทิศเหนือเป็นศาลของพระโคตม พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน  ทางผู้เขียนได้เข้ากราบองค์พระเจดีย์ ด้วยความสุขปลื้มปิติแห่งใจเป็นที่สุด ที่ได้มีโอกาศได้เข้ามาเที่ยวชมและกราบไหว้ถึงถิ่น ที่เป็นที่ตั้งประดิษฐานของพระเกศา ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ครั้งยังพระชนชีพอยู่ ที่ได้มอบให้กับพ่อค้า 2 พี่น้องชาวพม่า ที่เดินทางไปค้าขายยังชมภูทวีป ในครั้งที่  พระองค์ตรัสรู้ใหม่ และดำรงอยู่มาถึงทุกวันนี้    


  ส่วนใครที่อยากเดินทางไปยังกรุงย่างกุ้ง พม่า สามารถเดินทางไปได้แบบ เช้าไป เย็นกลับได้ ซึ่งทุกวันนี้ มีหลายสายการบินที่มุ่งหน้าสู่กรุงย่างกุ้ง ในราคาไม่แพง  เหมาะกับนักท่องเที่ยวและนักแสวงบุญทุกท่านที่อยากไปสร้างเสริมสะนสมบุญบารมีลองไปกันดูสักครั้งหนึ่งในชีวิต ที่เรานั้นจะหาโอกาศไปได้ยาก ยกเว้นผู้มีบารมีแรงกล้าและตั้งใจมั่นจริง ๆ ที่จะไปลองดูกันครับ..


@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น