13 พ.ย. 2563

แบกเป้ตะลอนทัวร์ เมืองหลวงกรุงฮานอย เวียดนาม

โดย.ณ วงเดือน

กรุงฮานอย เป็นเมืองหลวงของประเทศเวียดนาม ที่มีความเป็นอยู่ที่ชุลมุนวุ่นวายตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน มีสีสันความเป็นอยู่ที่ดูสุกสนาน ไม่ยอมหลับยอมนอนตลอดเวลา ครั้งนี้บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้มาตะลอนยามราตรีดูสีสันของเมืองหลวง ที่นี่จึงขอบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกที่




ฮานอย แปลว่า ตอนต้นของแม่น้ำ เป็นเมืองหลวงที่ตั้งอยู่บน ลุ่มแม่น้ำแดง ราชวงศ์ลี้ ปฐมกษัตริย์ ได้สถาปนาเป็นเมืองหลวงชื่อ ทังล็อง ขึ้น ใน ปี พศ.1553 
 
จนมาถึงรัชสมัย ของกษัตริย์ราชวงศ์เหงียน  จึงได้ย้ายเมืองหลวง ไปอยู่ที่เมืองเว้  ในปี พศ.2245 จนต่อมาเมืองเว้ ได้ตกเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศส  กรุงฮานอย จึงได้กลับมาเป็นเมืองหลวงอีกครั้งหนึ่ง
ที่กรุงฮานอย มีสถานที่ชมและเที่ยวอยู่หลายแห่ง เช่น การแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ที่โรงละคร Thang Long อยู่ติดกับทะเลสาบคืนดาบ มีการเชิดหุ่นกระบอกน้ำ แสดงวัฒนธรรมของเวียดนามในอดีต

นอกจากนี้ยังมีจุดซื้อตั๋ว นั่งรถบัสชมเมืองด้วยรถบัสสีแดง  ซึ่งมีที่จอดรถอยู่หลายจุด ให้บริการรถบัสทัวร์ 2 ชั้น ชั้นบนเปิดโล่ง ให้ได้ชมบรรยากาศชมสถานที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงฮานอย เห็นวิวทิวทัศน์ได้รอบอย่างทั่วถึง
สะพานแดงฮานอย หรือ สะพานเทฮุก ตั้งอยู่ริมทะเลสาบคืนดาบ ข้ามไปยังเกาะหยก ที่เป็นเกาะเล็ก ๆ ซึ่งสะพานนี้ มีสีแดงสดใส ทางผู้เขียนได้ถ่ายในเวลากลางคืน ทำให้เห็นแสงสีแดง ของสะพานข้ามมายังเกาะ ดูมีสีสันสดใสสวยงาม ถือเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่เลยก๋ว่าได้


รอบ ๆ ทะเลสาบ มีนักท่องเที่ยวตลอดชาวเวียดนามเอง ออกมาเดินเล่นรับลม และดูบรรยากาศยามค่ำคืน แสงสีที่งดงาม
นอกจากนี้ที่ ริมทะเลสาบนี้ ยังเป็นจุดซื้อตั๋วรถบัสทัวร์แดง นำเที่ยวทั่วกรุงฮานอย ที่นี่อีกจุดด้วย ซึ่งก็มีหลายจุดที่รถทัวร์แดง พาเที่ยวชมจุดสำคัญ ๆ เช่น ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม ,มหาวิหารเซนต์โยเซฟ ,หอคอยชูธง ,สุสานโฮจิมินห์ ,จตุรัส Dong kinh Nghia Thuc, พิพิธภัณฑ์เรือนจำ เป็นต้น
สถานที่น่าชม มีหลายแห่งที่น่าค้นหา ในกรุงฮานอย ทั้งพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ

ตลาดนัดกลางคืนมีของขายหลากหลายอย่าง ทั้งเสื้อผ้า ของกินของใช้ เหมือนกับตลาดนัดจตุจักรบ้านเรา 


มีเสื้อผ้าราคาถูก ตลอดจนของใช้สร้อยอหวนนาฬิกา มือถือราคาถูก มีให้เลือกเกือบทุกยี่ห้อเลยทีเดียว  เมื่อเดินมาอีกด้านนึง ประมาณ 300-400 เมตร หัวมุม ถนน Luong Ngoc ตัดกับถนน Ta Hien ที่นี่จะเป็นถนนสายบันเทิง ทั้งร้านอาหารเหล้าเบียร์ มีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง สาวสวย มีมากมายในร้านสปา หลากหลายแห่ง 

ที่นี่หากผู้ที่ชื่นชอบแสงสีเสียงแล้ว ควรแวะมาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง มีความคึกคักสนุกสนาน ตลอดทั้งคืน เป็นอีกมุมนึงในกรุงฮานอย ที่คอเบียร์ชอบมานั่งสังสรร



ร้านอาหารที่นี่ มีโต้ะนั่งสุดโรมาน เลยทีเดียว มีเพียงเก้าอี้ เล็ก ๆ ตัวเดียว ก็สามารถนั่งล้อมวง กับเพื่อนฝูง เอาริมถนนฟุตบาท ตรงหน้าร้านนั้นกันได้เลย ซึ่งก็ดูคึกคัก สนุกสนานแบบชาวบ้านที่นั้นเลยทีเดียว

ของกินแบบสตรีทฟูดส์ ที่แม่ค้านำมาขาย ก็มีให้เลือกกินมากมายทั้ง มะม่วงเปรี้ยว ของขบเคี้ยวต่าง ๆ ซื้อหากันได้แบบง่าย ๆ




หลังเดินแบกเป้ ตะลอนทัวร์ในกรุงฮานอยเที่ยวชมตลาดกลางคืนแล้ว ก่อนกลับที่พักแวะ กินบะหมี่กุ้งหน้าตา ก็น่ากินรสชาดใช้ได้เหมือนกินกะเพราะปลาบ้านเรา มีกุ้งเนื้อปู โรยด้วยหอมซอย แถมมีไข่นกกะทา มาให้ด้วยในชาม อร่อยพอสมควร 




บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ บันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกเรื่องราวหนึ่งที่ได้ไปเยือนมา กรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม .
@@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น