13 พ.ย. 2563

เกาะคำชะโนด 2 ที่วัดปากคลอง 11 อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

โดย.ณ วงเดือน
ครั้งนี้บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้มาเที่ยวชมสถานที่อีกแห่งที่มีความคล้ายคลึงกับเกาะคำชะโนด จ.อุดรธานี นั้นก็คือที่วัดป่าคลอง 11 จ.ปทุมธานี มีรูปปั้นของพญานาคที่เชื่อกันว่าเป็นตัวแทนขององค์ ปู่ศรีสุทโธ และย่าศรีปทุมมา มีอยู่ที่นี่เช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ผู้คนที่ไม่สามารถ เดินทางไกลไปยังเกาะคำชะโนดที่ จ.อุดรธานี ได้จึงมักแวะเวียนมาเที่ยว และกราบขอพร ขอโชคลาภ ที่วัดป่าแห่งนี้แทน

วัดป่าคลอง 11 แห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ ต.บึงกาสาม อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี มีพื้นที่กว่า 16 ไร่ เราเดินทางใช้ถนนวิภาวดีรังสิต ขาออก ผ่านหน้าห้างฟิวส์เจอร์พาร์ครังสิต -นครนายก หมายเลข 305  แล้ววิ่งต่อไปผ่านคลอง 8-9 ตามลำดับ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 3022 มีป้ายบอกทางเข้าวัดป่าคลอง 11



เราขับเข้ามาอีกกว่า 10 กม.ก็จะเจอป้ายด้านซ้ายมือเข้ามายังวัดป่า ซึ่งเป็นทางลูกรังมาวัดขนาดเล็ก ขับเรียบคลองน้ำเล็ก ๆ อีกกว่า 1 กม.ก็ถึงที่หมาย

เมื่อเราจอดรถยังลานด้านข้างของทางวัด แล้ว ซึ่งมีค่าบริการจอด  รถเล็ก 30 บาท และรถใหญ่ ไม่เกิน 100 บาท ด้านหน้าทางเข้าวัดก็มี ร้านค้าชาวบ้าน ขายอาหารการกินของฝากเยอะแยะ  ตลอดแม่ค้าขายลอตเตอรี่ ให้กับนักแสวงบุญได้เสี่ยงโชคกันหลายสิบร้าน


เมื่อเราข้ามสะพานไม้เล็ก ๆ ฝั่งร้านค้าเพื่อเดินทางเข้าไปสู่บริเวณวัด ซึ่งระยะทางไม่ถึง 500 เมตร ก็เข้าสู่วัด ซึ่งจะสามารถมองเห็นโบสถ์ไม้กลางน้ำแบบสวยงามเลยทีเดียวมีสะพานไม้เข้ามาสู่โบสถ์ ได้สองทาง และมีรูปปั้นของพญานาค ตั้งเด่นตระหง่าน สองด้านเช่นกัน


ภายในอุโบสถ์ไม้นั้น มีพระพุทธรูปองค์ประธาน คือหลวงพ่อนาคปรกแก้ว มณีโชติ ภายในเปิดให้ผู้คนได้เข้าไปกราบสักการะด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยรอบโบสถ์ภายในและนอกสามารถเดินเข้าออกทะลุอีกด้านได้
มาที่ด้านหน้าทางเข้าโบสถ์ ซึ่งที่นี่เป็นลานไหว้สักการะขอพร โชคลาภกับท่านพญานาคราช มีวิหารหลังเล็ก ๆ เป็นที่ตั้งรูปปั้นตัวแทนของพญานาค และในแต่ละวันมีผู้คนแวะเวียนมากราบสักการะ และฟ้อนร่ายรำ เพื่อบวงสรวง ที่วัดนี้อยู่เสมอ
ที่วัดป่าคลอง 11 แห่งนี้ ทางวัดได้มีการจัดสร้าง พญานาคผู้เป็นใหญ่ในวงศ์พญานาค อยู่ 4 องค์ด้วยกัน คือที่ด้านหน้าโบสถ์ มี 2 องค์ และที่ด้านหลังโบสถ์อีก 2 องค์ ที่ผู้มากราบไหว้ขอพรควรรู้

องค์ด้านหน้าโบสถ์ องค์ที่ 1.คือ พญาอนันตนาคราช ผู้เป็นราชาแห่งนาคทุกหมู่เหล่า มีเดช และบารมีมาก ชาวบ้านนิยมขอพร ด้านทำมาหากิน ค้าขาย เริ่มธุรกิจใหม่เป็นต้น



2.พญามุจลินท์นาคราช เป็นน้องชายของพญาอนันตนาคราชมีอานุภาพมาก  นิยมขอพรด้าน ขอให้ขจัดปัดเป่าปัญหาสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ให้หมดไป




ที่ด้านหลังโบสถ์ มี อีก 2 องค์ คือ องค์ที่ 3.พญาภุชงค์นาคราช เป็นนาคราช ประจำองค์พระศิวเทพ  นิยมขอพรด้านให้โรคภัยไข้เจ็บได้หายไป หรือผู้โดนมนต์ดำ ถูกใส่ของไสยศาสตร์
4.พญาศรีสุทโธนาคราช พญานาคประจำองค์ท้าวสักกะ หรือพระอินทร์ นิยมขอพรด้านโชคลาภ หวยลอตเตอรี่  โชคเบอร์ต่าง ๆ
 ด้านหน้าโบสถ์ เป็นที่ตั้งวิหารเล็ก ๆ มีรูปบูชาพระสิวลี อยู่ด้านหลังวิหารและรูปปั้นของพญานาคราช อยู่ด้านใน เป็นที่ให้ชาวบ้านได้มาจุดธูปบูชาดอกไม้ขอพรกัน

ด้วยความที่วัดป่าคลอง 11 จ.ปทุมธานี มีลักษณะคล้ายกับเกาะคำชะโนด ที่จ.อุดรธานี และมีความเชื่อว่าวัดแห่งนี้ มีพญานาคราชทั้ง 4 เหล่า ท่านอยู่ปกปักรักษาและอาศัยที่วัดแห่งนี้ จึงมีผู้คนมาแวะเที่ยวชมและกราบขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้มีโอกาศแวะเที่ยวชมและกราบไหว้ขอพรด้วยเช่นกัน ขอบันทึกความทรงจำดี ๆ ที่ได้มาเยือนไว้ให้คงอยู่ตลอดไปกับอีกสถานที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านอีกแห่งหนึ่ง ที่ได้มาเยือน.
@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น