15 พ.ย. 2563

กราบขอพรพระพิฆเณศองค์ใหญ่ ที่วัดสมานรัตนาราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

โดย.ณ วงเดือน

  ครั้งนี้บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้เดิน
ทางมาเยือนชม พระพิฆเณศองค์ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ อยู่ที่ วัดสมานรัตนาราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา จึงนำเรื่องราวมาบันทึกไว้เป็นความรู้อีกแห่ง ที่ได้มาเที่ยวชม

วัดสมานรัตนาราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง หมู่ 11 ต.บางแก้ว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ผู้คนทั่วทุกสารทิศนิยมมาท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพร

สถานที่แห่งนี้ มีพระพิฆเนศ ปางนอนเสวยสุข องค์ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ มีความสูง 16 เมตร ยาว 22 เมตร 4 มือนอนตะแคง มือซ้ายถืองาที่หัก และมือขวาถือดอกบัว และฐานที่นอน ยังมีพระพิฆเนศปางต่าง ๆ ถึง 32 ปาง ให้ผู้คนได้ทำบุญกันอีกด้วย



ปางนอนเสวยสุข นี้มีความเชื่อว่า จะมีอยู่มีกินมีใช้ อยู่สุขสบาย เงินทองไม่ขาด ไร้ทุกข์โศรก ร่ำรวยเจริญขึ้น


และด้านหน้ายังมี รูปปั้นหนูมุสิกะ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขา ก็ว่าได้ ซึ่งเชื่อกันว่าเมื่อมากะซิบ ที่หูของหนูมุสิกะ จะทำให้พรที่ขอสำเร็จเร็วขึ้น เพราะหนูเลขา จะไปย้ำเตือนท่านอีกครั้ง เพื่อกันลืมนั้นเอง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกหลายอย่าง ที่ทางวัดได้สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้คน ได้กราบไหว้ได้ครบดังใจปรารถนา ก็มีหลายอย่าง ทั้งพระราหูองค์ใหญ่ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ สักการะคุ้มดวง คุ้มภัย แก้วัน แก้ปีชง
ด้านข้างหลังองค์พระพิฆเนศ ยังมีร่างของจรเข้เทพโหรา ซึ่งเชื่อว่าให้โชคลาภด้าน หวยรวยเบอร์ทั้งลอตเตอรี่ ก็ให้คนที่มาขอรวยตาม ๆ กัน
ต่อมาทางด้านท้ายริมแม่น้ำมา ก็ยังมี รูปปั้นพญานาคราช คู่สีเขียว แดง ขนาดใหญ่เลื่อยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ดูราวกับมีชีวิตให้ผู้คนได้มาชมความงดงามเสมือนพญานาคมีชีวิตจริง ๆ
และอยู่ไม่ไกลกันก็ยังมี องค์เจ้าแม่กวนอิม องค์ใหญ่สูงตระหง่าน ปางประทานโชคลาภและประทานบุตร ให้กับผู้ต้องการมีบุตรหลานไว้สืบสกุล ด้านใต้ฐานของเจ้าแม่ ยังเป็นห้องโถงจัดแสดงให้ความรู้ เจ้าแม่กวนอิมปางต่าง ๆ 

รูปปั้นท้าวมหาพรหม 4 หน้า ปางประทานความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นที่รักใคร่ของคนทั้งหลาย ก็สูงใหญ่ตระหง่านเหนือลำน้ำบางปะกง เป็นอีกจุดที่ผู้คนนิยมมากราบขอพรเช่นกัน
การเดินทางมายังวัดนี้ จากกรุงเทพ ฯ ใช้เส้นทางทั้งจากถนนสุวินทวงศ์ มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา ระยะทางกว่า 60 กม.หรือจะเป็นทางถนนบางนา-ตราด เส้นมอเตอร์ ก็ได้ระยะทาง 50 กว่า กม.
ซึ่งถือได้ว่าที่วัดนี้มี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีขนาดใหญ่โต หลายอย่างในวัด ทั้งยังมีรูปปั้นที่เคารพบูชาหลากหลายของผู้คนทั้งหลายที่เคารพกัน ก็มารวมอยู่ที่นี่ถือว่ามาที่เดียวได้กราบไหว้ขอพรครบ
บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้มีโอกาศไปหลายครั้ง ตั้งแต่เริ่มสร้างใหม่ ๆ จนปัจจุบัน ปี 2563 ที่มีความเจริญเกิดขึ้นหลายอย่าง จึงขอบันทึกไว้ให้อยู่ในความทรงจำ อีกเรื่องราวที่สุดประทับใจ.
@@@@@@@@@@@



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น