14 พ.ย. 2563

วัดพระบาทโพนสัน สปป.ลาว

โดย.ณ วงเดือน
  
     เมื่อปลายปี 2556 บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ได้มีโอกาศข้ามฝั่งไปยัง สปป.ลาว ครั้งนั้นได้เข้าไปกราบ พระธาตุเจดีย์วัดพระบาทโพนสัน คิดว่าคงจะมีโอกาศ ได้ไปกราบอีกครั้ง จึงบันทึกรอยความทรงจำไว้



วัดพระบาทโพนสัน อยู่ที่เมืองท่าพระบาท แขวงบอลิคำไซ ห่างจากเมืองปากซัน มาทางทิศเหนือ 70กม. เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนโนนหินสูง และยังมีพระธาตุเก่าแก่ สูงประมาณตึก 5 ชั้น แลัรอยพระบาทอายุกว่าพันปีแล้ว ได้ถูกค้นพบมาตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2475




วัดแห่งนี้ได้ค้นพบรอยพระบาทข้างขวา ลึกลงไปในหิน 46 ซม.กว้าง 120 ซม.ยาว 240 ซม.และตรงกลางฝ่าเท้ามีตรากงล้อธรนมจักร และรูปมงคล 108 ประการ บนฝ่าเท้า


ในวันสำคัญทางพุทธศาสนา และวันสำคัญต่าง ๆ จะมีชาวบ้านแวะเวียน มาไหว้กราบขอพรเพื่อเป็นมงคลชีวิตแก่ตัวเองและครอบครัวตลอด
ภายในวัดพระบาทโพนสัน ยังมีศาลาและกุฎีเก่าแก่ ที่สร้างอยู่บนลานหิน ที่ยังคงรักษาไว้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ดูแปลกกว่าวัดในที่ใด
ที่วัดนี้ มีงานนมัสการรอยพระบาท ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 2 จะอยู่ในช่วงเดือนมกราคม ของทุกปี จัดงานสมโภชและไหว้รอยพระพุทธบาทและสักการะพระธาตุที่สร้างเลียนแบบองค์พระธาตุพนม ที่ไทย


โดยวัดพระบาทโพนสันแห่งนี้ ทางกรมมรดกของชาติลาว สังกัดกระทรวงสนเทศวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ได้เสนอชื่อวัดแห่งนี้ให้เป็นมรดกของชาติ มาตั้งแต่ปี พศ.2558 แล้ว


เป็นความทรงจำ ที่ครั้งหนึ่ง ได้เคยมาเที่ยวชมและได้กราบไหว้ ยังวัดพระบาทโพนสันแห่งนี้ หากมีโอกาศ คงจะได้กลับมา เยือนอีกครั้งหนึ่ง ขอบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆอีกเรื่องที่ได้มา.
@@@@@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น