15 พ.ย. 2563

พระบรมสารีริกธาตุ วัดป่าภูลอมข้าว อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ

่โดย.ณ วงเดือน
  
      บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ครั้งนี้ได้มา กราบพระบรมสารีริกธาตุและ เที่ยวชมธรรมชาติอันเงียบสงบท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ของวัดป่าภูลอมข้าว พื้นที่บ้านเตย หมู่ 3 และ บ้านดอนแซง หมู่ 16 ต.ขามป้อม อ.เขมราฐ จ.อุบล ฯ 


วัดป่าภูลอมข้าวแห่งนี้ ได้รับจัดตั้งเป็นวัดที่ถูกต้อง เมื่อ 14 ธค.2541 มีเนื้อที่ทั้งหมด 130 ไร่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล จากหมู่บ้านพอสมควร บนเนินเขาลูกเล็ก ๆ  มีหินก้อนเล็กใหญ่น้อย อยู่ทั่วบริเวณ และรอบไปด้วย ต้นไม้ใหญ่เขียวขจี ทั่วทั้งวัด


เมื่อเราเข้ามายังบริเวณของลานวัด จะพบกับความร่มเย็นของสายลม ที่พัดผ่านเบา ๆ ให้ได้รับรู้ถึงความสงบ สบายใจอย่างที่ไม่เคยพบเจอที่ใหนมาก่อน ก็ว่าได้ อีกทั้งวัดแห่งนี้ปฎิบัติธรรมสายธรรมยุตินิกาย ตามรอยหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 


ด้านหน้าของศาลาโรงฉัน มีอาคารหลังเล็ก ๆ เรียกว่า เขตพุทธอุทยาน เป็นที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ สัณฐานต่าง ๆ ที่ได้รวบรวมมาไว้ เพื่อเป็นเครื่องสักการะบูชาและเปิด ให้ผู้มีใจศรัทธาได้เข้ากราบไหว้ด้วย

วัดป่าภูลอมข้าว บ้านเตยแห่งนี้ อยู่ห่างจากตัวอ.เขมราฐ ประมาณ 10 กม. เหมาะแก่ผู้ต้องการหาความสงบ ปฎิบัติธรรมและมีจุดชมวิว ทางธรรมชาติ ที่สวยงามมาก



วัดแห่งนี้เป็นอีกสถานที่ บันทึกท่องเที่ยว ในความทรงจำได้มาเยือน และมีความประทับใจ จึงได้บันทึกไว้อีกที่เป็นความทรงจำดี ๆ ตลอดไป.
@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น