13 พ.ย. 2563

พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ วัดสีชมพูองค์ตื้อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ วัดสีชมพูองค์ตื้อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย 
โดย.ณ วงเดือน


เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนเข้าพรรษา ปี 2563 ทางบันทึกเที่ยว ในความทรงจำได้มี   โอกาศเดินทางไปกราบพระเจ้าใหญ่ องค์ตื้อ ที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย วัดนี้มีความสำคัญและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาชาวไทยและลาว ตลอดทั้งสองฟากฝั่งลุ่มแม่น้ำโขงเลยทีเดียว
วัดนี้สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่บ้านหมู่ 8 บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง  อ.ท่าบ่อ บนเนื้อที่ 11 ไร่ 2 งาน 
 ตามประวัติว่าวัดนี้  มีอายุการสร้างมาได้หลายร้อยปีแล้ว
ซึ่งภายในวัดมีสิ่งสำคัญ 5 อย่าง คือ 
1.พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ 2.พระพุทธสิหิงค์ ศิลปะล้านช้าง 3.เจดีย์หางนกยูง 2 เจดีย์ 4.เจดีย์ดอกบัว 1 และ 5.หลักศิลาจารึก จาก11 หลัก เหลือ 4 หลัก
ประวัติการสร้างหลวงพ่อใหญ่องค์ตื้อ ว่าสร้างมาแต่สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ครองกรุงเวียงจันทร์ เมื่อปี พ.ศ 2105 ครั้งนั้น พระภิกษุพร้อมทั้งชาวบ้านน้ำโมง ที่อาศัยอยู่ที่นี่ได้มีความคิดตกลงปลงใจ จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะและให้อยู่สืบทอดชั่วรุ่นลูกหลานต่อไปภายหน้า

จึงได้ตกลงพร้อมใจกัน สร้างพระพุทธรูปขึ้นมา ด้วยการรวบรวมเรี่ยไร จตุปัจจัยตลอด เครื่องทองเหลือ ทองแดง ตามจิตศรัทธา ตลอดสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง 
ได้ทองมาทั้งหมดหนักถึงหนึ่งตื้อ 
ซึ่ง มาตราชั่งน้ำหนักของคนสมัยโบราณ จะเรียก 10 ชั่ง เป็นหมื่น 10 หมื่น เป็นแสน  10 แสน เป็นล้าน และ 10 ล้านเป็นโกฎิ  10 โกฏิ เป็น 1 กือ 10 กื้อ เป็น 1 ตื้อ 
โดยใช้ช่างทำพิธีเททองในครั้งนั้น มาจากช่างฝีมือฝ่ายเหนือ และช่างฝีมือชาวล้านช้างผสมร่วมมือช่วยกันทำ จนสร้างพระเททองเสร็จเรียบร้อย
แกะพิมพ์มา ได้พระพุทธรูปลักษณะงดงามมาก เป็นพระปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิ  ขนาดหน้าตักกว้าง 3 ม. 29 ซม. สูง 4 ม.และประดิษฐานอยู่ที่ วัดศรีชมพูองค์ตื้อ
ที่ บ้านน้ำโมง อ.ท่าบ่อ นับแต่นั้นเป็นต้นมาจนปัจจุบัน
และมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่าครั้งหนึ่ง พวกจีนฮ่อ ได้ข้ามแม่น้ำโขง มาขึ้นที่ฝั่งวัดน้ำโมงแห่งนี้  เพื่อที่จะทำลายพระเจ้าใหญ่ องค์ตื้อ ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจ ที่เคารพของผู้คนทั่วทั้งแถบนี้ เพื่อเป็นการทำลายขวัญกำลังใจของชาวบ้าน
พวกจีนฮ่อทั้งหลาย ที่บุกเข้ามาด้านในวิหาร ได้ใช้มีดขวาน จ้วงฟันไปทั่วทั้งองค์พระ และได้ใช้ขวานฟันลงไปที่ บริเวณเข่า และแขนตลอดข้อมือ ทำให้เกิดเป็นรอยแผลขนาดใหญ่ และได้มีเสียงร้องออกมาจากภายในองค์พระ พร้อมทั้งมีน้ำตาไหล ออกมาจากดวงตาทั้งสองข้าง เป็นที่น่าเวทนายิ่ง พวกจีนฮ่อ เห็นดังนั้นพากันตกใจ กว่าจะเกิดภัยขึ้นกับพวกตน จึงได้พากันถอยกลับข้ามฝั่งลาวไปทันที
แต่เมื่อข้ามกลับไปแล้วปรากฎว่า กลุ่มจีนฮ่อเหล่านั้นต่างถึงแก่ความตายจนหมดสิ้นทุกคน อย่างไม่ทราบสาเหตุ  
 ในทุกวันนี้  ที่บริเวณหน้าตักข้างซ้ายก็ยังมองเห็น แผลเป็นขนาดใหญ่จากการถูกขวานฟันลงมา ให้เห็นจนทุกวันนี้
บริเวณข้อศอกขวาและที่หน้าตักข้างซ้าย ยังปรากฎมีรอยของมีคม ฟันลงมาเป็นรอยอย่างชัดเจน 
วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ มีงานบุญประเพณีนมัสการองค์หลวงพ่อ สมโภชน์ประจำทุกปี จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม เรียกบุญเดือน 4  
ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 
บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ ขอนำเรื่องราวความเป็นมา ของวัดนี้ และประวัติต่าง ๆ ขององค์หลวงพ่อใหญ่องค์ตื้อ เพื่อบันทึกเป็นความทรงจำและความรู้ ของผู้เขียนให้คงอยู่ตลอดไป..

@@@@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น