12 พ.ย. 2563

ฝ่ามือ อรหันต์หนึ่งเดียวในโลก ที่วัดหนองเตย จ.นครนายก

วัดหนองเตย มีฝ่ามืออรหันต์ หนึ่งเดียวในโลก

โดย.ณ วงเดือน
ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน บันทึกเที่ยว ในความทรงจำได้เดินทางผ่าน จ.นครนายก และที่วัดหนองเตย ต.พราห์มณี ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายสุวรรณศร  เป็นอีกวัดหนึ่งที่ได้เข้าไปแวะเที่ยชม จึงขอบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกเรื่อง
ที่ด้านหน้าของวัดจะมีป้ายผ้าขนาดใหญ่ ที่เขียนไว้ว่า ฝ่ามือพระอรหันต์ ฝ่ามือแรกของโลก หนึ่งเดียวในสยาม เป็นจุดเด่น ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน สะดุดตาเป็นอย่างยิ่ง อดที่จะจอดแวะเข้าไปเที่ยวชมไม่ได้ รวมทั้งผู้เขียนด้วย จึงขอบันทึกไว้อีกเรื่องราวหนึ่ง ในบันทึกท่องเที่ยว ในครั้งนี้ด้วย
  วัดหนองเตย เป็นวัดเก่าแก่มาแต่สมัยอยุธยา ซึ่งประวัติของทางวัดได้มีบันทึกไว้ว่า ได้มีหลวงปู่ทองเฒ่า เป็นผู้ก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมา ในราวปี พ.ศ 2400 และได้รับวิสุงคามสีมา  เมื่อ 3 กรกฎาคม 2535 เมื่อ เข้ามาด้านในวัด ที่หน้าประตูทางเข้ามา ยังมีพุทธวิหารปูชนียาจารย์ รวบรวมรูปปั้นตลอดจนสิ่งของสมัยโบราณ ไว้ด้านในวิหารนี้ด้วย
 
วัดหนองเตย ถือได้ว่าเป็นวัดแห่งแรกในประเทศ ก็ว่าได้ที่ท่านได้จัดสร้าง พระอรหันต์พุทธสาวก จำนวน 80 องค์และสร้างฝ่ามืออรหันต์ ให้ผู้คนได้เข้ากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว 
ฝ่ามืออรหันต์ขนาดใหญ่ ติดฝ่าผนังเห็นเด่นเป็นที่สะดุดตาเป็นอย่างยิ่งเมื่อเข้ามาภายในศาลาการเปรียญที่ก่อสร้างไว้ภายในร่วมกับรูปปั้นของพระอรหันตสาวก จำนวน 80 องค์

ในสมัยหลวงปู่พัต  โสปโต เป็นเจ้าอาวาส ท่านได้พัฒนาวัดวาจนเจริญรุ่งเรือง และเหรียญวัตถุมงคลของท่านรุ่น อนุสรณ์สร้างอุโบสถ สร้างในปี พ.ศ 2523ก็เป็นที่นิยม ในหมู่ลูกศิษย์ลูกหาท่านเป็นอย่างยิ่ง
ด้านในศาลาของที่ตั้งฝ่ามืออรหัต์ ยังมีวัตถุมงคลต่าง ๆ ทั้งเจ้าแม่ธรณีบีบมวยผม  ตลอดจนรูปแกะสลักปู่ชูชกมหาลาภ ให้ผู้คนได้เที่ยวชม และกราบไหว้ขอพรกันอีกด้วย
 หลวงพ่อท่านเจ้าอาวาส พาแน่ะเยี่ยมชมภายในศาลาที่จัดแสดง ฝ่ามืออรหัต์หนึ่งเดียวในสยาม และพระอรหันต์สาวก 80 องค์ ภายในอาคารที่จัดแสดง
 นอกจากนี้ยังมีเหรียญฝ่ามือ อรหันต์จิ๋ว ซึ่งจัดสร้างในงานเททองหล่อ 80 พระอรหันต์ ใน ปี พ.ศ 2554 ให้บูชา เพื่อสมทบทุนก่อสร้างเสนาสนะ ที่ทรุดโทรดในวัดด้วย
 ด้านหน้าขวามือ ของประตูทางเข้าวัด ยังมีศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง และต้นตะเคียนอายุหลายร้อยปีขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านริมถนน มีทั้งเครื่องเซ่นไหว้ ผ้าสไบ ที่ผู้คนมาขอโชคลาภ สมหวังนำมาแก้บน กันเป็นจำนวนมาก
ภายในด้านศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง มีรูปปั้นตัวแทนเจ้าแม่ ที่ตั้งวางของเซ่นไหว้ กับผู้คนที่มาบนบนแล้วได้ผลอย่างที่ขอ
 บันทึกเที่ยวในความทรงจำ จึงขอบันทึกเรื่องราว ที่ได้ไปพบมาเจอ ที่วัดหนองเตย นำเรื่องราวมาบันทึกไว้เป็นความทรงจำดี ๆ อีกเรื่องในที่แห่งนี้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น