14 พ.ย. 2563

แวะกราบขอพรพญาเต่างอย ที่อ.เต่างอย จ.สกลนคร

โดย.ณ วงเดือน



เรื่องของความดังของเพลงเต่างอย ที่นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดังได้นำมาขับร้อง จนทำให้พญาเต่างอย ที่ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ดังเป็นพลุแตก ทำให้ผู้คนทั่วสารทิศหลั่งไหลมาเที่ยวเยี่ยมชมกัน เป็นอันมากในแต่วัน

บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ มีโอกาศได้แวะเที่ยวชม กับเขาด้วยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2563 ก่อนเข้าพรรษาที่ผ่านมา จึงขอบันทึกไว้เป็นเรื่องราวความทรงจำ และความเป็นมาของสถานที่นี่เพื่อเป็นความรู้ของการได้มาเยือน

รูปปั้นพญาเต่างอยขนาดใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่า ที่เห็นในทุกวันนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอนี้ ในพื้นที่สวนสาธารณะและสวนสุขภาพ ของอำเภอเต่างอย
โดยได้จัดสร้างขึ้นเมื่อ 14 มีนาคม 2555

เสร็จสมบูรณ์และได้ทำพิธีพุทธาภิเษกแล้วเมื่อ 5 เมษายน พ.ศ 2555 โดยมีขนาดความสูง 5.09 ม.และมีความกว้าง 4.59 ม.มีความยาว 7.39 ม. และภายในท้องพญาเต่างอย ได้นำมวลสารที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มงคลพระเครื่องต่าง ๆ บรรจุด้านใน
ในเรื่องความเป็นมาของชื่อหมู่บ้าน เต่างอยนี้ มีเรื่องเล่าขานเป็นตำนานของคนอิสาณมายาว นานกว่า 400 ปี เล่าสืบต่อ ๆ กันมาว่า ครั้งที่
ไทยเรา ได้ทำสงครามกับลาว ลาวพ่ายแพ้จึงได้ถูกกวาดต้อนผู้คน อพยพมาอยู่ไทย เมื่อเดินทางมาถึง ลำน้ำพุง เป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ มีเต่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตลอดของลำน้ำพุงนี้ได้พบเห็นเต่าขึ้นมางอยอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำ ตลอดสองฟากฝั่ง
ของลำน้ำมีจำนวนมาก และพื้นที่บริเวณนี้มีความชุ่มฉ่ำน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ เหมาะที่จะตั้งหลักปักฐานกันที่นี่ จึงได้ตั้งหมู่บ้านขึ้นมา และได้ชื่อตามเต่า ที่เห็นงอยตามริมน้ำว่า "หมู่บ้านเต่างอย"

และอำเภอเต่างอยนี้ แต่ก่อนเป็นอำเภอเล็ก ๆ ของ จ.สกลนคร มีพื้นที่เพียง 825 ตร.กม.เท่านั้น อยู่ลงมาทางทิศใต้ ตามทางหลวงสาย สกลนคร-นาแก ประมาณ 14 กม. แล้วเลี้ยวขวาไปอีกเกือบ 12 กม.ก็จะถึงอำเภอนี้

ซึ่งเส้นทางมายังที่พญาเต่างอยนี้  มาได้หลายเส้นทางคือทั้งเส้นทางจากบ้าน ศรีวิชา-กวนบุ่น ระยะทาง 29 กม.และจากบ้านนายอ-เต่างอย อีก 18 กม.และสามารถเดินทางทะลุมายัง อ.ดงหลวง ผ่านบ้านกก กอก จ.มุกดาหาร ระยะทางเพียง 30 กม.เท่านั้น
หมู่บ้านเต่างอยแห่งนี้ ยังมีวัดประจำหมู่บ้าน ชื่อว่าวัดศิริมังคละพระธาตุเต่างอย ซึ่งเป็นวัดคู่กับหมู่บ้านมายาวนานหลายร้อยปี 

วัดนี้สร้างมาแต่ปี พ.ศ.2419 และภายในวัด ยังมีศาลของพ่อปู่กัสสโป และพระธาตุเต่างอย ที่ชาวบ้านศรัทธาเลื่อมใส ให้ผู้คนชาวบ้านได้กราบไหว้เคารพเป็นมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวชาวบ้านร้านถิ่นนั้นมาเนิ่นนาน
ภายในบริเวณวัดพระธาตุเต่างอยนี้ ด้านหลังของวัด สามารถเดินทะลุ ข้ามลำห้วยมายัง สวนสาธารณะ ที่ตั้งของพญาเต่างอย ทะลุถึงกันได้อีกด้วย ซึ่งในขณะนี้
คณะกรรมการของบ้านเต่างอย กำลังเตรียมจัดสร้างสะพานบุญ เพื่อใช้เชื่อมต่อระหว่างวัดศิริมังคละพระธาตุเต่างอย กับสวนสาธารณะที่ตั้งของพญาเต่างอย ข้ามแม่น้ำพุง เป็นระยะทางในการก่อสร้างสะพานนี้ยาวกว่า 100 เมตร ซึ่งต่อไปก็จะสามารถเดินข้ามฝั่งถึงกันได้อย่างสะดวก
ตำนานเรื่องบ้านเต่างอย และการก่อสร้างพญาเต่างอย ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอนี้ กลับกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เป็นที่ผู้คนพากันมาแสวงขอโชคลาภกันอย่างล้นหลามอย่างในปัจจุบันจากบทเพลงชื่อดัง "เต่างอย "

บันทึกเที่ยว ในความทรงจำ มีความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาศครั่งหนึ่งในชีวิต ที่ได้มาเยือนเที่ยวชม และได้มากราบไหว้พระธาตุเต่างอย แบะพญาเต่างอย ที่สวนสาธารณะของ อำเภอนี้ จึงขอบันทึกไว้เป็นเรื่องราวความเป็นมา ให้อยู่มนความทรงจำดี ๆ ตลอดไป..
@@@@@@@@@@

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น